Kỳ họp thứ 12, tổng kết hoạt động HĐND huyện Sơn Dương khóa XX, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Sáng ngày 07/5/2021, HĐND huyện Sơn Dương tổ chức kỳ họp thứ 12, tổng kết hoạt động HĐND huyện, khóa XX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Dự kỳ họp có đồng chí Lê Thị Thanh Trà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh; các đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện Sơn Dương; lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện; đại diện lãnh đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, các xã thuộc huyện; các vị đại biểu HĐND huyện Sơn Dương.


Đại biểu dự kỳ họp

Kỳ họp đã nghe báo cáo kết quả hoạt động của HĐND huyện khóa XX; xem xét, thông qua các báo cáo kết quả công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Thường trực HĐND huyện, các Ban của HĐND huyện, UBND huyện, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Chi cục Thi hành án dân sự huyện; báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND huyện về báo cáo kết quả công tác của UBND huyện, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Chi cục Thi hành án dân sự huyện.

Qua các báo cáo trình tại kỳ họp cho thấy nhiệm kỳ 2016-2021 hoạt động của HĐND huyện Sơn Dương đã có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả quan trọng. Thường trực HĐND huyện, các Ban của HĐND huyện đã chủ động tổ chức thực hiện hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ đã được pháp luật quy định. Chất lượng các kỳ họp HĐND huyện, phiên họp của Thường trực HĐND huyện được nâng lên. Hoạt động giám sát, khảo sát, thẩm tra của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND huyện ngày càng toàn diện, chất lượng, hiệu quả hơn.Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, HĐND huyện đã tổ chức thành công 16 kỳ họp (12 kỳ họp thường lệ, 04 kỳ họp bất thường và chuyên đề), ban hành 143 nghị quyết. Các nghị quyết của HĐND huyện ban hành đảm bảo quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, với nguyện vọng của nhân dân, được triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn thư được quan tâm đã bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cử tri, của công dân. Những kết quả đạt được trong hoạt động của HĐND huyện nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã đáp ứng được sự tin tưởng, kỳ vọng của cử tri và nhân dân các dân tộc trong huyện; góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của huyện; đồng thời là tiền đề để HĐND huyện, HĐND các xã, thị trấn trong huyện tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động nhằm phát huy sức mạnh của nhân dân, đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân; khẳng định được vị trí, vai trò của HĐND - cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động của HĐND huyện Sơn Dương khóa XX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 còn một số hạn chế như: Việc giám sát thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát, giải trình chưa thường xuyên, có nội dung chưa được giải quyết dứt điểm; hoạt động chất vấn trong nhiệm kỳ còn ít; hình thức, nội dung tiếp xúc cử tri chưa có nhiều đổi mới; hoạt động của Tổ đại biểu chưa thật sự hiệu quả…


Toàn cảnh kỳ họp

Kỳ họp cũng đã xem xét, thông qua 02 dự thảo nghị quyết về: quy hoạch sử dụng đất huyện Sơn Dương giai đoạn 2021 - 2030; phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình: Quy hoạch, bồi thường và xây dựng tuyến đường 13B kéo dài, huyện Sơn Dương.

Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Lê Thị Thanh Trà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được của HĐND huyện Sơn Dương trong nhiệm kỳ qua. Đồng chỉ đề nghị HĐND huyện xác định rõ hơn trách nhiệm đối với một số mặt còn hạn chế của huyện như: Chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế du lịch. Sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô còn nhỏ lẻ, tính liên kết còn yếu, chưa có nhiều sản phẩm có chất lượng, có thương hiệu để cạnh tranh trên thị trường; quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản, môi trường ở một số nơi chưa chặt chẽ; cơ sở hạ tầng còn thiếu; giảm nghèo nhanh nhưng chưa bền vững. Các chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người; tỷ lệ dân cư khu vực nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh chưa đạt. Chưa hoàn thành mục tiêu xây dựng thị trấn Sơn Dương đạt tiêu chí đô thị loại IV, xã Sơn Nam và Hồng Lạc đạt tiêu chí đô thị loại V... Đồng chí đề nghị trong thời gian tới huyện cần chủ động chuẩn bị thật tốt các điều kiện và phối hợp chặt chẽ để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tập trung triển khai thực hiện tốt các nghị quyết được thông qua, nhất là nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh 5 năm, giai đoạn 2021-2026. Thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; Thường trực HĐND huyện, các Ban của HĐND huyện, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ cho đến khi bầu ra HĐND huyện khóa mới; chuẩn bị thật tốt các điều kiện cho kỳ họp thứ nhất của HĐND huyện khóa mới.


Các tập thể, cá nhân được nhận bằng khen, giấy khen

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 01 tập thể và 10 cá nhân, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương đã tặng giấy khen cho 06 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2016 - 2021./.

Văn Lượng

Tin cùng chuyên mục