HĐND thành phố Tuyên Quang: Giám sát đúng, trúng các vấn đề cử tri quan tâm

Đồng chí Phạm Thị Thành Chung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Tuyên Quang cho biết, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, ngay từ đầu năm 2019, Thường trực HĐND thành phố và các ban của HĐND thành phố đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát theo nghị quyết, kế hoạch đề ra.

Các nội dung giám sát được lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm, bám sát vào các nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, HĐND đặt ra và tình hình thực tiễn địa phương, nhất là các vấn đề bức xúc, nổi cộm được đông đảo cử tri quan tâm. 

Trong năm qua, hoạt động giám sát của HĐND thành phố Tuyên Quang đã góp phần để thành phố hoàn thành 16/16 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch như: Giá trị sản xuất công nghiệp là 7.157 tỷ đồng, đạt 101,4% kế hoạch; doanh thu xã hội từ du lịch là 715,5 tỷ đồng, đạt 118,5% kế hoạch; sản lượng lương thực là 17.041 tấn, đạt 102,6% kế hoạch; giải quyết việc làm cho 3.000 người, đạt 117,6 % kế hoạch; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,01% xuống còn 0,66%... 


Thường trực HĐND thành phố Tuyên Quang giám sát chuyên đề về công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và quản lý cấp phép xây dựng trên địa bàn phường An Tường.

Trong năm, Thường trực HĐND thành phố đã tiếp nhận 34 lượt đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, HĐND thành phố đã xem xét, phân loại, tổng hợp và chuyển đến UBND thành phố, các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Đồng thời đã giám sát, đôn đốc giải quyết xong 43 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trong đó, có 9 vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài trong nhiều năm đã giải quyết dứt điểm.

Việc quyết định và phê duyệt chủ trương cải tạo, nâng cấp tuyến đường khu dân cư Ngọc Kim đi Quốc lộ 37 với tổng trị giá trên 1,9 tỷ đồng, là một minh chứng cụ thể. Ông Huỳnh Quang Bình, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận tổ 9, phường Hưng thành cho biết, tuyến đường khu dân cư Ngọc Kim đi Quốc lộ 37 (phường Hưng Thành) có chiều dài trên 280 m. Tuyến đường này trước đây thành phố đã triển khai đền bù giải phóng mặt bằng để làm tuyến đường tránh thành phố Tuyên Quang. Tuy nhiên, sau nhiều năm sử dụng tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Sau nhiều lần người dân phản ánh, kiến nghị qua các cuộc tiếp xúc cử tri, cuối năm 2019 tuyến đường đã được UBND thành phố Tuyên Quang hoàn thành nâng cấp, mở rộng, với bề rộng nền đường là 6 m, mặt đường bằng bê tông xi măng dầy 22 cm, hệ thống rãnh thoát nước bằng rãnh hộp bê tông cốt thép và hệ thống báo hiệu giao thông, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân đi lại an toàn.

Hay như việc giải phóng mặt bằng để triển khai thi công Tuyến đường Tôn Thất Tùng nối với đường 17/8 và vào khu dân cư Thịnh Hưng nằm trong Quy hoạch khu dân cư tổ 1 và 2, phường Phan Thiết cũ (nay là tổ 13 phường Tân Hà). Ông Trần Xuân Thiểm, Bí thư Đảng ủy phường Tân Hà cho biết, tuyến đường này được triển khai thực hiện hơn chục năm nay nhưng do vướng mắc trong việc đền bù giải phóng mặt bằng đối với một vài hộ dân nên phải dừng thi công. Cử tri của phường đã nhiều lần có ý kiến, kiến nghị về việc tiếp tục triển khai thi công tuyến đường để đáp ứng nhu cầu đi lại cho nhân dân. Trước kiến nghị của cử tri và sự nỗ lực tháo gỡ các vướng mắc của chính quyền từ thành phố đến cơ sở, sự tích cực đôn đốc, giám sát của HĐND thành phố, đến tháng 8 - 2019, việc đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân được giải quyết thỏa đáng, tạo điều kiện thuận lợi để thi công 180 m đường còn lại. 

Bà Nhữ Nguyệt Nga, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 12, phường Tân Quang cho biết, trước đây, đường cống thoát nước phía sau khu dân cư của các tổ 10, 18, 30 (nay là tổ 4, 6, 12) nhỏ, thường xuyên bị tắc, không đảm bảo vệ sinh môi trường. Cử tri ở các tổ đã nhiều lần kiến nghị với HĐND thành phố. Đầu tháng 12-2019, UBND phường Tân Quang đã trích trên 154 triệu từ nguồn vượt thu kết dư ngân sách hàng năm để xây dựng 45 m cống mới cho 3 tổ dân phố. Nhân dân rất phấn khởi vì sang đầu năm mới này, tình trạng tắc nghẽn, ùn ứ nước ở phía sau khu dân cư không còn nữa, môi trường, sức khỏe của nhân dân được đảm bảo hơn. 

Từ những minh chứng cụ thể trên có thể khẳng định, chất lượng hoạt động giám sát của HĐND đã từng bước được nâng lên, góp phần quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc ở địa phương, tạo niềm tin của cử tri đối với các hoạt động của chính quyền địa phương. 

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục