Phát biểu của đồng chí Nguyễn Hồng Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hàm Yên lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025

Ngày 13-8, đồng chí Nguyễn Hồng Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hàm Yên lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025. Trang thông tin điện tử Hội đồng nhân dân tỉnh trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Thắng phát biểu tại Đại hội.  Ảnh: Thanh Phúc

Kính thưa các đồng chí đại biểu khách quý
Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội
Kính thưa toàn thể Đại hội!

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hàm Yên lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 là sự kiện chính trị quan trọng của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện, được tổ chức trong không khí phấn khởi của toàn Đảng, toàn quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang hăng hái thi đua lập thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh mùng 2 tháng 9; chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ; các đồng chí đại biểu, khách quý và nhiệt liệt chào mừng 186 đại biểu tiêu biểu đại diện cho trên 6.600 đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện tham dự Đại hội. Xin gửi tới các đồng chí đại biểu, khách quý cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc huyện Hàm Yên lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Kính thưa các đồng chí đại biểu
Kính thưa Đại hội

Phát huy những thành quả đạt được của các thế hệ đi trước, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Hàm Yên luôn đoàn kết, năng động, tranh thủ thời cơ thuận lợi, khắc phục khó khăn, tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện hoàn thành 16/16 chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 20 đề ra, trong tâm là thực hiện có hiệu quả 02 lĩnh vực đột phá. Kinh tế của huyện tiếp tục phát triển; sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng trưởng nhanh, chuyển dịch mạnh theo hướng sản xuất hàng hóa; thực hiện tốt các giải pháp bảo vệ và phát triển rừng. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được cả hệ thống chính trị vào cuộc, đạt được kết quả tích cực với 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân đạt 15 tiêu chí/ xã, tăng 5,4 tiêu chí so với đầu nhiệm kỳ, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, là cơ sở quan trọng để phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian tới.

Công nghiệp, thủ công nghiệp phát triển khá; thu hút đầu tư một số dự án quan trọng như: nhà máy sản xuất giày xuất khẩu, nhà máy chế biến gỗ, sản xuất vật liệu xây dựng, dự án thủy điện..., góp phần quan trọng tạo thu nhập và giải quyết việc làm tại địa phương. Hệ thống kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Hoàn thành, điều chỉnh các quy hoạch xây dựng vùng, xây dựng nông thôn mới, quy hoạch chung xây dựng thị trấn Tân Yên hướng tới đạt tiêu chí đô thị loại 4. Dịch vụ thương mại, du lịch có bước phát triển; tiềm năng về sinh thái, cảnh quan thiên nhiên, giá trị văn hóa bước đầu được phát huy trong phát triển du lịch; một số lễ hội truyền thống, hoạt động du lịch đã và đang tạo sức hút đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm chăm lo, đạt kết quả quan trọng, là cơ sở để huyện thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện. Chất lượng giáo dục có bước chuyển biến tích cực; duy trì, giữ vững kết quả phổ cập giáo dục các bậc học, tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ đạt mục tiêu đề ra. Bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch được chú trọng. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân trên 4,2%/năm; chú trọng giải quyết việc làm cho người lao động, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao.

Quốc phòng, an ninh được tăng cường và giữ vững; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác tiếp dân, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân được chú trọng; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, không để xảy ra điểm nóng, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.  

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng; tổ chức thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, khóa XII gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên. Thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Năng lực lãnh đạo của cấp ủy, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động chính quyền các cấp được nâng lên; nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội có chuyển biến; khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường.

Những thành tựu đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Hàm Yên là cơ sở quan trọng, là động lực lớn để huyện phấn đấu phát triển toàn diện, bền vững, đạt chuẩn huyện nông thôn mới trong giai đoạn tới. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận những những thành tích của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Hàm Yên đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Kính thưa các đồng chí đại biểu
Kính thưa Đại hội

Bên cạnh những thành tích đạt được, với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, cầu thị, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XX đã nghiêm túc đánh giá, chỉ ra khuyết điểm, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ qua, được thể hiện trong các văn kiện trình Đại hội, cụ thể như: Thu hút đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu; sản xuất nông, lâm nghiệp hàng hóa chưa thực sự bền vững, liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ còn hạn chế. Du lịch, các ngành dịch vụ phát triển chưa tương xứng với tiềm năng; công nghiệp phát triển chưa mạnh. Chất lượng một số lĩnh vực văn hóa - xã hội còn thấp; giảm nghèo có nơi chưa bền vững. Tình hình an ninh trong vùng dân tộc, tôn giáo ở một số địa bàn còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Một bộ phận cán bộ năng lực có mặt còn hạn chế.

Tôi đánh giá cao tinh thần tự phê bình và phê bình của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, đề nghị Đại hội tập trung thảo luận kỹ, phân tích làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra những giải pháp để có hướng khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

Kính thưa các đồng chí đại biểu
Kính thưa Đại hội

Trong những năm tới, dự báo tình hình quốc tế, khu vực và trong nước sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường, tạo ra cả thời cơ và thách thức đan xen đối với sự phát triển của tỉnh; nhất là yêu cầu phát triển bền vững. Trên cơ sở kết quả đạt được và phân tích dự báo tình hình, trong dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII xác định mục tiêu trong những năm tới của tỉnh là phát triển bền vững, giữ vững vị trí tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc. Đây là mục tiêu lớn, mang ý nghĩa quan trọng, đòi hỏi toàn tỉnh, trong đó có Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Hàm Yên phải nỗ lực phấn đấu với quyết tâm chính trị rất cao.

Trên cơ sở thực tiễn, Đảng bộ huyện Hàm Yên cần phải xây dựng mục tiêu, chỉ tiêu trong nhiệm kỳ tới gắn với thực hiện khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm đã lựa chọn bảo đảm phù hợp với tình hình phát triển chung của tỉnh và điều kiện thực tế của địa phương. Để thực hiện yêu cầu đó, đòi hỏi Đảng bộ huyện phải nắm bắt những thời cơ thuận lợi, lường trước những khó khăn, thách thức, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm là phát triển Hàm Yên toàn diện, bền vững, đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Tôi cơ bản nhất trí với các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, những giải pháp đã đề ra trong Báo cáo chính trị trình Đại hội. Đề nghị Đại hội tập trung thảo luận để thống nhất cao, tập trung một số vấn đề sau:

Một là, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Hàm Yên phải xác định nhiệm vụ quan trọng nhất của huyện trong 5 năm tới đó là tập trung xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Do đó, phải tập trung huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, doanh nghiệp và toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới (trong đó 03 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu), huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Thực hiện có hiệu quả chương trình "Mỗi xã một sản phẩm"; đẩy mạnh sản xuất nông, lâm nghiệp hàng hoá gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, trong đó, tập trung một số sản phẩm chủ lực như: cam, chè, gỗ nguyên liệu, trâu, cá đặc sản.... Triển khai đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng thương hiệu các sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu; tiếp tục phát triển diện tích cam sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, nông nghiệp hữu cơ; giữ vững thương hiệu cam sành Hàm Yên và nhãn hiệu một số sản phẩm nông sản chủ lực của huyện.

Hai là, Khai thác tiềm năng đẩy mạnh phát triển du lịch, tập trung phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp. Thực hiện tốt quy hoạch các khu, điểm du lịch; tăng cường quảng bá, giới thiệu giá trị tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa các dân tộc để thu hút đầu tư phát triển du lịch tại các điểm du lịch sinh thái Hồ Khởn, Cao Đường, điểm du lịch danh thắng quốc gia Động Tiên, du lịch trải nghiệm rừng đặc dụng Cham Chu và một số điểm du lịch tâm linh. Quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng; bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá gắn với phát triển du lịch; kết nối với các tua, tuyến du lịch trong và ngoài tỉnh.

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ; phát huy lợi thế các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ để phát triển dịch vụ, thủ công nghiệp; thu hút đầu tư phát triển các ngành công nghiệp có lợi thế như: Sản xuất vật liệu xây dựng, giày da, chế biến nông, lâm sản; sớm hoàn thành đưa vào sản xuất nhà máy chế biến gỗ tại Cụm công nghiệp Tân Thành, Nhà máy thủy điện Sông Lô 8A; tạo điều kiện triển khai dự án Thủy điện Sông Lô 7, dự án nhà máy may và các dự án khác... Quan tâm bảo đảm nguyên liệu cung ứng cho nhà máy đường và các nhà máy chế biến nông, lâm sản của tỉnh.

Huy động đa dạng nguồn lực đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Ưu tiên đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường tỉnh; từng bước nâng cấp các tuyến đường huyện đạt chuẩn cấp 5 miền núi, các tuyến đường xã, đường trục chính vào vùng sản xuất hàng hóa đạt chuẩn giao thông nông thôn loại A. Tập trung đầu tư phát triển đô thị, ưu tiên quy hoạch, xây dựng và phát triển thị trấn Tân Yên đạt tiêu chí đô thị loại 4. Tiếp tục chỉnh trang đô thị đi đôi với tăng cường quản lý đô thị. Triển khai quy hoạch, xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, phát triển khu vực trung tâm xã Thái Sơn, xã Phù Lưu theo tiêu chí đô thị loại 5.

Ba là, cùng với phát triển kinh tế, cần chú trọng phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục các bậc học; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học gắn với xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; tổ chức đào tạo nghề, nhất là lao động nông thôn để từng bước chuyển dịch cơ cấu lao động và tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho nhu cầu phát triển của huyện và xuất khẩu lao động. Quan tâm phát triển văn hóa và quản lý tốt các hoạt động văn hóa, nhất là hoạt động lễ hội. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả "Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển du lịch. Chú trọng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, đặc biệt là nhân dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và các đối tượng chính sách. Triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội.

Bốn là, Kết hợp chặt chẽ, hài hoà giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh, chú trọng bảo đảm an ninh nông thôn, đặc biệt là an ninh dân tộc, tôn giáo... Xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh. Làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các phần tử xấu; xử lý kịp thời, dứt điểm các vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở, không để bị động, bất ngờ. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Xây dựng huyện Hàm Yên an toàn về an ninh chính trị; môi trường xanh, sạch, đẹp; con người thân thiện, mến khách để thu hút du khách và nhà đầu tư.

Năm là, Tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; kiên trì thực hiện tốt hơn và hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Thực hiện nghiêm nguyên tắc, kỷ cương, kỷ luật của Đảng, thường xuyên tự phê bình và phê bình trong Đảng. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; tiếp tục thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện giao việc đột phá, đổi mới cho người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đội ngũ cán bộ chủ chốt để rèn luyện, đào tạo và đánh giá cán bộ. Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Gắn bó mật thiết với nhân dân, chăm lo đời sống của nhân dân, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phong trào thi đua "Dân vận khéo". Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền; đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng để thu hút đầu tư. Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động; các chương trình, phong trào phải gắn liền với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; nâng cao hiệu quả giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, phát huy dân chủ và sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc.

Sáu là, Tại Đại hội này, Tôi đề nghị các đại biểu với trách nhiệm, tâm huyết của mình dành thời gian nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến thiết thực vào các văn kiện chuẩn bị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Các văn kiện do Trung ương và tỉnh dự thảo đã được chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo, nội dung toàn diện các lĩnh vực, song cần tiếp tục hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp sâu rộng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Kính thưa các đồng chí đại biểu
Kính thưa Đại hội

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXI và bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Tôi đề nghị các đồng chí đại biểu phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân, với sự tập trung và thống nhất cao, sáng suốt lựa chọn các đồng chí có đủ điều kiện, tiêu chuẩn, là trung tâm tập hợp, quy tụ sức mạnh đoàn kết của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện, phải thực sự tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức, lối sống, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Đảng bộ, có khả năng đóng góp thiết thực, hiệu quả vào thành công của Đại hội để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Ngay sau Đại hội, tôi đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hàm Yên khóa XXI hoàn thiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội, khẩn trương xây dựng Quy chế làm việc, Chương trình công tác toàn khóa để tổ chức thực hiện, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Đồng thời thực hiện sắp xếp, giải quyết chế độ, chính sách đối với các đồng chí cấp ủy viên không đủ điều kiện tái cử theo quy định của Đảng và Nhà nước.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng rằng, bước vào nhiệm kỳ mới, với tinh thần "đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới, phát triển", Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Hàm Yên tiếp tục nêu cao quyết tâm chính trị, nỗ lực phấn đấu xây dựng huyện Hàm Yên phát triển toàn diện, bền vững, đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Một lần nữa, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xin cảm ơn và kính chúc đồng chí Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang; các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí đại biểu, khách quý, các thế hệ lãnh đạo của huyện cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc huyện Hàm Yên dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, giành nhiều thắng lợi mới. Chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hàm Yên lần thứ XXI thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn.

Tin cùng chuyên mục