Thêm cơ hội cho kinh tế tư nhân

Để thực hiện mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đặt ra đến năm 2020, tỉnh sẽ có trên 2.000 doanh nghiệp và đến năm 2030 sẽ có trên 3.000 doanh nghiệp hoạt động, tỉnh triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tạo đà thúc đẩy kinh tế tư nhân "cất cánh".

Lớn mạnh từ chính sách "kích cầu" của Nhà nước

Là một trong số 63 doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, Công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang hiện có 2 nhà máy tại xã Đức Ninh (Hàm Yên) và Cụm công nghiệp An Thịnh (Chiêm Hóa), với tổng diện tích hơn 2 ha. Từ các nhà máy này, doanh nghiệp có hợp đồng thu mua, bao tiêu sản phẩm cho hàng nghìn nông dân trên địa bàn. Bà Bùi Thị Thúy, Giám đốc công ty cho biết, sự hỗ trợ kịp thời từ phía chính quyền địa phương đã giúp doanh nghiệp có được mặt bằng xây dựng nhà máy nhanh chóng, kịp thời. Danh mục các sản phẩm của đơn vị hiện có hơn 10 mặt hàng, từ các sản phẩm chính là nông sản đến các sản phẩm tận thu từ lâm sản như nan tre, dăm gỗ…


Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng Thiên Bảo, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) là một trong những doanh nghiệp thành lập từ hộ kinh doanh.

Phát triển từ Tổ hợp tác sản xuất, chế biến chè Shan thành lập từ năm 2015; tháng 6 năm 2018, Hợp tác xã Sơn Trà, xã Hồng Thái (Na Hang) đã có những bước tiến nhanh chóng, vượt bậc. Giám đốc HTX Đàng Xuân Trân cho biết, lớn mạnh thêm một bước đồng nghĩa với việc phải dám tư duy, làm ăn lớn. Các thành viên trong HTX đóng góp được số vốn hơn 1 tỷ đồng để đầu tư máy móc, xây dựng nhà xưởng, nâng cao chất lượng sản phẩm. HTX hiện thu mua chè búp tươi cho 40 hộ trồng chè ở xã Hồng Thái, với giá thu mua từ 25 nghìn đồng đến 50 nghìn đồng/kg chè búp tươi. Hết tháng 8 năm 2019, HTX xuất bán ra thị trường hơn 6 tấn chè khô, doanh thu đạt trên 1,6 tỷ đồng. “Sinh sau đẻ muộn”, nhưng may mắn HTX nhận được nhiều sự hỗ trợ từ phía các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc đầu tư máy móc, thiết bị và xúc tiến thị trường. Các kỳ hội chợ, xúc tiến thương mại, sản phẩm của HTX luôn được ưu tiên hàng đầu. Nhờ vậy, cơ hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm của HTX rất lớn. Hiện, HTX đang hoàn thiện các thủ tục để tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng xây dựng nhà kho, trụ sở từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Liên minh Hợp tác xã tỉnh cũng quyết định hỗ trợ 2 máy sao chè li tâm đốt ga từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển các HTX của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.  

Thêm cơ hội cho kinh tế tư nhân

Tính đến năm 2018 tỉnh có 210 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Riêng trong 8 tháng năm 2019, toàn tỉnh có 136 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn trên 1,35 nghìn tỷ đồng; nâng tổng số doanh nghiệp đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh đạt 1.657 doanh nghiệp, tổng số vốn đăng ký trên 17.027 tỷ đồng (bao gồm 10 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài).

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Lê Sơn, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư), cùng thời điểm này đã có 96 doanh nghiệp giải thể xóa tên và tạm ngừng kinh doanh.

Qua rà soát của Cục Thuế tỉnh, năm 2018, trong tổng số trên 1.600 doanh nghiệp, thì có 1.374 doanh nghiệp có doanh thu, trong đó doanh nghiệp có doanh thu siêu nhỏ là 1.011 doanh nghiệp, doanh nghiệp nhỏ là 321 doanh nghiệp và doanh nghiệp vừa là 42 doanh nghiệp. Số doanh nghiệp được xếp loại doanh nghiệp lớn toàn tỉnh chỉ có 20 doanh nghiệp, chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh (3,86%). Không chỉ doanh thu nhỏ, mà số vốn đăng ký hoạt động của các doanh nghiệp cũng rất nhỏ. Thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư, số doanh nghiệp đăng ký hoạt động với số vốn bình quân khoảng 10,1 tỷ đồng, nhưng trên thực tế, số vốn đăng ký của nhiều doanh nghiệp chỉ từ 1 - 5 tỷ đồng.

Vì số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh chiếm đa số, nên để những doanh nghiệp này có thể đứng vững trên thương trường, tỉnh đã ban hành nhiều các chính sách khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, như chính sách đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2016 - 2020; chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh; chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn, quy mô diện tích tối thiểu đối với dự án cánh đồng lớn; quyết định thành lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ tỉnh; quyết định điều kiện, thủ tục, trình tự thực hiện cơ chế chính sách hỗ trợ khuyến khích doanh nghiệp, doanh nhân đầu tư nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ, xác lập lập quyền sở hữu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.


Công nhân vận chuyển sản phẩm phân bón vi sinh hữu cơ tại nhà máy của Công ty cổ phần Hồng Minh Landlight, xã Minh Thanh (Sơn Dương).

Với hơn 23,7 nghìn hộ kinh doanh đăng ký hoạt động có phát sinh doanh thu, trong đó có trên 22,3 nghìn hộ có doanh thu dưới 1 tỷ đồng; 295 hộ có doanh thu từ 1 - 3 tỷ đồng; 32 hộ có doanh thu từ 3 - 5 tỷ đồng và 14 hộ có doanh thu trên 5 tỷ đồng, tỉnh tích cực vận động những hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 - 5 tỷ đồng trở lên đăng ký thành lập doanh nghiệp. Cũng theo lãnh đạo Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư), nhiều hộ kinh doanh đủ điều kiện nhưng không đăng ký thành lập doanh nghiệp vì “e ngại” những thủ tục hành chính rườm rà. Chính vì vậy, giải pháp hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp đăng ký thành lập mới được Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai chính là rút ngắn thời gian gia nhập thị trường của doanh nghiệp. Theo đó, thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp của doanh nghiệp hầu hết được trả ngay trong ngày, thay vì phải chờ 3 - 5 ngày như trước đây. Nếu không đến lấy được, có thể đăng ký nhận qua Dịch vụ bưu chính công ích.

Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII đã ban hành Nghị quyết số 06/2019/ NQ-HĐND quy định một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh, trong đó ngoài những quy định cũ, tỉnh quyết định có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo. Đây được xem là chính sách “kích cầu” phù hợp với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh như hiện nay.

Ngô Hùng

Tin cùng chuyên mục