Đưa nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh vào cuộc sống

Nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là cơ sở để UBND tỉnh ban hành các quyết định, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa các nghị quyết của HĐND tỉnh đi vào cuộc sống đóng vai trò quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các nghị quyết đã ban hành.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 10 kỳ họp gồm 5 kỳ họp thường lệ và 5 kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh khóa XIX. Qua các kỳ họp đã ban hành 162 nghị quyết, trong đó có 106 nghị quyết để cụ thể hóa, quy định chi tiết các chính sách của Trung ương và quyết định nhiệm vụ phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh giai đoạn 2020 - 2025; 33 nghị quyết về công tác tổ chức cán bộ và đảm bảo cơ chế, điều kiện hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; 7 nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù để cụ thể hóa các khâu đột phá và nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.


Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh giúp xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP tại các địa phương.

Các nghị quyết của HĐND sau mỗi kỳ họp được UBND các cấp, các ngành, các địa phương tuyên truyền, cụ thể hóa và triển khai thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đạt hiệu quả cao nhất, tạo sự đồng thuận của cộng đồng xã hội trong triển khai thực hiện. Nhiều nghị quyết được nhân dân hết sức quan tâm, đặc biệt là các nghị quyết liên quan đến các chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng nông thôn.

Nổi bật là ngay sau khi tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, HĐND tỉnh đã tổ chức kỳ họp chuyên đề xem xét, thông qua Nghị quyết số 55/NQ-HĐND ngày 20/11/2020 về Đề án Bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn, giai đoạn 2021 - 2025, qua đó cho thấy sự quyết liệt, khẩn trương, linh hoạt của HĐND tỉnh trong việc quyết định các vấn đề quan trọng tại địa phương. Đồng thời thông qua Nghị quyết số 88/NQ-HĐND ngày 12/12/2021 về phê duyệt Đề án xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố gắn với sân thể thao và khuôn viên trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021 - 2025... với phương thức "Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ".

Nhờ có cơ chế phù hợp, việc đầu tư đã có trọng tâm, trọng điểm, huy động được sự tham gia thực hiện hiệu quả của người dân và các tổ chức, cá nhân. Theo thống kê, đến nay toàn tỉnh đã kiên cố được trên 2.996/3.953 km đường giao thông nông thôn, 870/1.651 km đường giao thông nội đồng; xây dựng mới 77/200 cầu trên đường giao thông nông thôn. Hiện toàn tỉnh có 91/138 xã có nhà văn hóa và sân thể thao đạt chuẩn, 1.340/1.739 thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa đạt chuẩn, hầu hết các thôn đã bố trí được các khu thể thao phục vụ hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao của nhân dân.

Hay như Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND ngày 16/7/2021 về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản hàng hóa; sản phẩm OCOP và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2025 đã và đang được triển khai thực hiện hiệu quả ở cơ sở. Đồng chí Tái Văn Mùi, Chủ tịch UBND xã Linh Phú (Chiêm Hóa) bày tỏ: Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh đã thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển, góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới của địa phương. Hiện nay xã đã có sản phẩm OCOP chè Pà Thẻn đưa ra thị trường. Ngoài ra, nhiều hộ dân đã mạnh dạn vay vốn ưu đãi để phát triển các mô hình kinh tế gia trại, trang trại hiệu quả.

Đồng chí Tướng Đức Tôn, Bí thư Đảng ủy xã Yên Thuận (Hàm Yên) cho biết: Cùng với các nghị quyết về phát triển hạ tầng nông thôn, phát triển nông nghiệp hàng hóa thì Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND ngày 20/12/2021 Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh đã thổi luồng gió mới, phát huy lợi thế để phát triển du lịch ở địa phương. Ngay sau khi nghị quyết được thông qua, Đảng ủy, UBND xã đã triển khai đến cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo thôn Cao Đường rà soát, tuyên truyền đến các hộ dân. Hiện nay, ở thôn Cao Đường đã có 7 hộ dân đăng ký làm dịch vụ Homestay được hỗ trợ theo nghị quyết 09 của HĐND tỉnh. Qua đó tạo sinh kế mới cho người dân. Đồng thời, từng bước khai thác tiềm năng du lịch ở Cao Đường, bởi thôn nằm ở độ cao 1.000 m so với mực nước biển, khí hậu quanh năm mát mẻ, có phong cảnh núi non hoang sơ, hùng vĩ. Xã tiếp tục tuyên truyền để nghị quyết của HĐND tỉnh không ngừng lan tỏa, phát huy hiệu quả trong đời sống.

Ông Giàng Seo Sàng, thôn Cao Đường phấn khởi cho biết: Nhờ được cán bộ xã tuyên truyền về nghị quyết và hướng dẫn các thủ tục để làm hồ sơ vay vốn ưu đãi làm dịch vụ du lịch cộng đồng, gia đình ông đã có nguồn vốn để cải tạo nhà làm dịch vụ. Hiện nay, homestay của ông đón được nhiều đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, nghỉ dưỡng, khám phá ở Cao Đường.

Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình chia sẻ: Sau khi các nghị quyết chuyên đề của HĐND tỉnh được ban hành, Huyện ủy chỉ đạo Thường trực HĐND phối hợp với UBND huyện phổ biến đến các ngành, cấp xã và xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện; đồng thời, huyện ban hành các văn bản bổ sung thêm một số chỉ tiêu, giải pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương để triển khai thực hiện đạt hiệu quả hơn.

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, hầu hết các nghị quyết của HĐND thông qua đến nay được thực tế khẳng định là đúng đắn, phù hợp, sớm đi vào cuộc sống, đem lại hiệu quả, góp phần phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Việc chủ động tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết của HĐND tỉnh, nhất là các cơ chế, chính sách tác động trực tiếp đến các tầng lớp nhân dân là yêu cầu đầu tiên và quan trọng để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục