Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Xã Phú Thịnh, huyện Yên Sơn đề nghị:

Đầu tư nâng cấp đường điện cho gần 200 hộ dân tại thôn Đát Trà và thôn Húc. Cử tri phản ánh đã có điện lưới từ năm 2001 tuy nhiên cho đến nay cả 02 thôn chỉ có 01 trạm biến áp, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao của Nhân dân

TRẢ LỜI:

Hiện nay thôn Đát Trà và thôn Húc xã Phú Thịnh đang sử dụng điện sau 02 Trạm biến áp (TBA) là TBA xóm Húc và TBA thôn Nghẹt, trong đó: TBA Xóm Húc 320kVA-35/0,4kV được đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành năm 2002 cấp điện cho các thôn Đát Trà, thôn Húc và thôn Nghẹt xã Phú Thịnh. Do nhu cầu phát triển phụ tải đến năm 2017 Công ty Điện lực Tuyên Quang đã đầu tư bằng nguồn vốn chống quá tải xây dựng đường dây trung áp và TBA 180kVA-35/0,4kV thôn Nghẹt để giảm tải cho TBA xóm Húc.

Tại thời điểm hiện tại, TBA xóm Húc đang cấp điện ổn định cho 179 khách hàng sinh hoạt và 20 khách hàng sản xuất khu vực thôn Đát Trà và thôn Húc xã Phú Thịnh. TBA Thôn Nghẹt có công suất 180kVA-35/0,4kV đang cấp điện ổn định cho 148 khách hàng sinh hoạt và 5 khách hàng sản xuất khu vực thôn Nghẹt và thôn Đát Trà xã Phú Thịnh. Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy chất lượng điện đạt quy định.

Tuyến đường dây hạ áp cấp điện cho các hộ dân khu vực Đát Trà sử dụng cột bê tông; dây dẫn sử dụng dây cáp vặn xoắn được xây dựng và đưa vào vận hành năm 2019. Hiện tại TBA Thôn Nghẹt đang vận hành lệch pha 30,4% do khách hàng phát triển phụ tải đột biến dẫn đến điện áp cuối nguồn của pha B và pha C tại vị trí cột 1.53 có hiện tượng điện áp thấp vào giờ cao điểm. Công ty Điện lực Tuyên Quang đã chỉ đạo Điện lực Yên Sơn lập kế hoạch cân pha phụ tải ngày 24/3/2023 đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ sinh hoạt cho các hộ dân khu vực thôn Đát Trà xã Phú Thịnh.