Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Công Đa, huyện Yên Sơn đề nghị:

Đầu tư xây dựng trạm hạ thế tại khu dân cư Ngòi Tâm, thôn Lương Cải, thôn Bẩng, thôn Khuôn Lũy.

TRẢ LỜI:

Khu dân cư Ngòi Tâm, thôn Lương Cải đã được khảo sát, thiết kế xây dựng đường điện cho các thôn bản chưa có điện bằng nguồn vốn thuộc Dự án cấp điện nông thôn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2013-2020 do Sở Công Thương làm chủ đầu tư với quy mô xây dựng 2,7km đường dây trung áp và 4,2km đường dây hạ áp và 01 trạm biến áp. Sau khi công trình triển khai sẽ đảm bảo cấp điện cho nhân dân khu dân cư Ngòi Tâm, thôn Lương Cải (công trình đang trong giai đoạn chờ cấp kinh phí triển khai thực hiện).

Khu dân cư thôn Bẩng hiện đang sử dụng điện qua trạm biến áp Thôn Cả có công suất là 180kVA-35/0,4kV với 02 lộ đường dây 0,4kV, lộ I dài 1,07km, lộ 2 dài 2,1km cấp điện an, toàn liên tục cho 208 hộ dân tại khu vực thôn Bẩng, thôn Khuôn Lũy và các thôn lân cận của xã Công Đa, huyện Yên Sơn. Khu vực thôn Bẩng, xã Công Đa hiện nhân dân vẫn đang sử dụng điện qua 01 công tơ, giá điện được tính cho 28 hộ dùng chung và được lắp đặt tại cột số 28 lộ I sau trạm biến áp Thôn Cả. Đường dây hạ thế từ sau công tơ về đến các hộ sử dụng điện do nhân dân tự đầu tư xây dựng và là tài sản của khách hàng, khách hàng có trách nhiệm đầu tư, quản lý. Khi có hư hỏng phải sửa chữa và thay thế kịp thời, sử dụng điện an toàn theo quy định của pháp luật. Đề nghị khách hàng có nhu cầu sửa chữa cột, đường dây băng sau công tơ đo đếm điện năng liên hệ với Điện lực Yên Sơn để được hướng dẫn kỹ thuật đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã khảo sát, lập phương án để đăng ký vào đầu điểm công trình chống quá tải năm 2022 với quy mô đầu tư xây dựng 1,7km đường dây trung áp, 01 trạm biến áp 100KVA-35/0,4kV và xây dựng mới 2,5km đường dây hạ thế, trình Tổng Công ty Điện lực miền Bắc xem xét, phê duyệt bố trí nguồn vốn đầu tư. Khi được phê duyệt, cấp kinh phí sẽ triển khai thực hiện. Sau khi công trình được xây dựng sẽ đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho nhân dân thôn Bẩng và các thôn lân cận.

Khu dân cư thôn Khuôn Lũy đang sử dụng điện tại trạm biến áp Thôn Cả, mặc dù đã được cải tạo nhưng do đường dây dài, nên một số thời điểm trong ngày điện áp chưa đảm bảo. Công ty Điện lực Tuyên Quang khảo sát, lập phương án để đăng ký vào đầu điểm công trình chống quá tải lưới điện năm 2022 với quy mô đầu tư xây dựng 2,1km đường dây trung áp, 01 trạm biến áp 100KVA-35/0,4kV và xây dựng mới 2,2km đường dây hạ thế, trình Tổng Công ty Điện lực miền Bắc xem xét, phê duyệt bố trí nguồn vốn đầu tư. Khi được phê duyệt, cấp kinh phí sẽ triển khai thực hiện. Sau khi công trình được xây dựng sẽ đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho nhân dân thôn Khuôn Lũy và các thôn lân cận.