Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Trung Minh, huyện Yên Sơn đề nghị:

Tăng cường công tác phối hợp, thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ việc đăng ký và quản lý hộ khẩu trên địa bàn xã để đảm bảo việc thực hiện quy ước, nội quy thôn bản theo quy định.

TRẢ LỜI:

Ngày 18/11/2020, tại Hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân tỉnh tại Nhà văn hóa xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, cử tri Vũ Văn Tuấn có ý kiến đề nghị Công an xã Minh Thanh tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ việc đăng ký và quản lý hộ khẩu trên địa bàn xã để đảm bảo việc thực hiện quy ước, nội quy thôn bản theo quy định, cụ thể:  Tại địa bàn thôn có một số hộ đi làm ăn xa, ngoài tỉnh cả năm không về địa phương, không thu được khoản đóng góp, nhưng vẫn có hộ khẩu thường trú tại xã Minh Thanh, cử tri kiến nghị đối với trường hợp này nếu vắng mặt tại địa phương 01 năm thì đề nghị Công an xã xóa đăng ký thường trú.

Về nội dung này, căn cứ khoản 1, Điều 24 Luật Cư trú năm 2006, quy định người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị xoá đăng ký thường trú:

- Chết, bị Tòa án tuyên bố là mất tích hoặc đã chết;

- Được tuyển dụng vào Quân đội nhân dân, Công an nhân dân ở tập trung trong doanh trại;

- Đã có quyết định hủy đăng ký thường trú;

- Ra nước ngoài để định cư;

- Đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới; trong trường hợp này, cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xóa đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ.

Sau khi xem xét các quy định trên thì ý kiến của cử tri Vũ Văn Tuấn đối với các trường hợp vắng mặt tại địa phương mà cử tri đề nghị không thuộc diện phải xóa đăng ký thường trú. Công an huyện Sơn Dương đã cử cán bộ trực tiếp làm việc với cử tri Vũ Văn Tuấn theo nội dung quy định các điều khoản quy định tại Luật cư trú, cử tri đã nhất trí và không có ý kiến gì thêm.