Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn đề nghị:

Xem xét việc quản lý đất của Công ty Lâm sản, hiện đất đang bỏ hoang, đề nghị thu hồi đất giao cho xã quản lý.

TRẢ LỜI:

Ngày 05/6/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Xuân Vân và Công ty cổ phần lâm sản Tuyên Quang (trước đây là Công ty lâm sản Tuyên Quang) kiểm tra, xác minh thực địa và làm rõ ý kiến của cử tri xã Xuân Vân, kết quả cụ thể như sau:

Khu đất cử tri xã Xuân Vân đề nghị có vị trí tại thôn Chợ xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn, diện tích khoảng 1.800 m2, nguồn gốc do Công ty cổ phần lâm sản Tuyên Quang sử dụng làm bãi tập kết thu mua lâm sản từ năm 1979 (theo hồ sơ thẩm định giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa kèm theo Văn bản số 1486/TT/TCDN ngày 25/10/2001 của Hội đồng thẩm định giá trị doanh nghiệp nhà nước do Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang thành lập). Tuy nhiên, việc sử dụng khu đất làm bãi chứa lâm sản không liên tục (chủ yếu sử dụng vào mùa nước để đưa lâm sản từ bãi chứa xuống bến sông Gâm để vận chuyển bằng đường sông), thời gian còn lại Công ty không sử dụng nên các hộ gia đình tận dụng khu đất để phơi củi hoặc mảnh gỗ bóc.

Theo quy hoạch xây dựng nông thôn mới của xã Xuân Vân được Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn phê duyệt tại Quyết định số 79/QĐ-UBND ngày 24/02/2014, khu đất nêu trên được quy hoạch giữ nguyên so với hiện trạng sử dụng đất (chưa được bố trí quy hoạch cho các công trình khác). Các công trình công cộng, phúc lợi của xã được quy hoạch ở các vị trí khác và sẽ được đầu tư theo kế hoạch xây dựng nông thôn mới của xã. Tại biên bản làm việc ngày 05/6/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu Công ty cổ phần lâm sản Tuyên Quang khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, xây dựng, đất đai theo quy định của pháp luật, đảm bảo sử dụng đất liên tục, hiệu quả. Trường hợp Công ty không có nhu cầu sử dụng hoặc không đưa đất vào sử dụng, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ báo cáo, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất của Công ty để giao cho địa phương quản lý theo quy định của pháp luật.

Đến nay, Công ty cổ phần lâm sản Tuyên Quang đã phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Xuân Vân đo đạc hiện trạng sử dụng khu đất để lập hồ sơ xin thuê đất và lập dự án đầu tư xây dựng phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị theo quy định của pháp luật.