Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Trung Minh, huyện Yên Sơn đề nghị:

Có giải pháp cụ thể để chấm dứt tình trạng xả thải ra sông Phó Đáy gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH Giấy và gỗ Bình Trung, xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn, cử tri đã có ý kiến nhiều lần nhưng hiện nay tình trạng này vẫn diễn ra

TRẢ LỜI:

Đầu năm 2020, nhân dân các xã Trung Minh, Hùng Lợi, Trung Sơn, Kim Quan, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang phản ánh khu vực sông Phó Đáy, đoạn chảy qua các xã trên thường xuyên xuất hiện tình trạng bọt trắng, nước đen đục và có mùi hôi từ trên thượng nguồn sông Phó Đáy thuộc tỉnh Bắc Kạn chảy xuống, gây ô nhiễm môi trường nước sông, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Ngày 29/5/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường Tuyên Quang đã có Văn bản số 790/STNMT-CCBVMT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn đề nghị kiểm tra trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước và bảo vệ môi trường đối với các dự án đầu tư có xả nước thải vào sông Phó Đáy thuộc địa phận tỉnh Bắc Kạn. Đề nghị kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở có hoạt động xả nước thải chưa được xử lý đạt quy chuẩn môi trường ra sông Phó Đáy, đảm bảo không làm ảnh hưởng xấu đến môi trường và đời sống của nhân dân khu vực phía hạ lưu của dòng sông.

Ngày 11/12/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Quyết định số 2490/QĐ-UBND về Kế hoạch kiểm tra định kỳ hoạt động đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2020 (trong đó bao gồm các dự án đầu tư có xả nước thải vào sông Phó Đáy). Theo tổng hợp của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn tại Văn bản số 1772/STNMT-MT ngày 20/8/2020, các đơn vị có nguồn nước thải xả ra sông Phó Đáy đã xây dựng xong công trình xử lý và cam kết hoàn thành hồ sơ đề nghị kiểm tra xác nhận công trình bảo vệ môi trường gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn để tổ chức kiểm tra xác nhận theo quy định. Các nguồn thải đang được Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Kạn theo dõi, kiểm soát.

Để cùng phối hợp bảo vệ môi trường đối với lưu vực sông Phó Đáy, trong quý IV/2020 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang sẽ cử Đoàn công tác phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn kiểm tra công tác bảo vệ môi trường (hệ thống, công trình xử lý nước thải) của Công ty trách nhiệm hữu hạn Giấy và gỗ Bình Trung.