Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Thắng Quân, huyện Yên Sơn đề nghị:

Hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Hội Người cao tuổi và có chế độ đối với Chi hội Trưởng Hội Người cao tuổi tại các thôn.

TRẢ LỜI:

* Về đề nghị hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Hội Người cao tuổi:

Khoản 8, Điều 8, Luật Ngân sách nhà nước số 83/2015/QH13 ngày 15/6/2015 quy định:

“8. Kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp được thực hiện theo nguyên tắc tự đảm bảo; ngân sách nhà nước chỉ hỗ trợ cho các nhiệm vụ Nhà nước giao theo quy định của Chính phủ”.

Tại khoản 1 và khoản 2, Điều 1 Thông tư số 01/2011/TT-BTC ngày 06/01/2011 của Bộ Tài chính quy định việc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước cho hội có hoạt động gắn với nhiệm vụ của nhà nước giao; việc quản lý sử dụng tài sản, tài chính của hội; quản lý việc tiếp nhận, sử dụng các nguồn tài trợ của cá nhân, tổ chức nước ngoài cho hội quy định:

“1. Kinh phí bảo đảm hoạt động của các Hội do các Hội tự bảo đảm theo quy định của Điều lệ hội và quy định của pháp luật.

2. Nhà nước chỉ thực hiện hỗ trợ kinh phí đối với những hoạt động của hội gắn với nhiệm vụ của Nhà nước giao theo quy định tại khoản 12, Điều 23 Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội.”

Điều 26, Chương VI Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội người cao tuổi Việt Nam được phê duyệt kèm theo Quyết định số 972/QĐ-BNV ngày 24/3/2017 của Bộ Trưởng Bộ Nội vụ quy định:

Tài chính của Hội, gồm:

1. Kinh phí do Nhà nước hỗ trợ gắn với nhiệm vụ nhà nước giao;

2. Hội phí;

3. Tài trợ của cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật;

4. Nguồn thu từ các hoạt động hợp pháp của Hội”

Như vậy, kinh phí hoạt động của Hội người cao tuổi được thực hiện theo nguyên tắc tự đảm bảo, Nhà nước sẽ chỉ hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động gắn với nhiệm vụ nhà nước giao. Do đó, đề nghị hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Hội người cao tuổi như đề nghị của cử tri là chưa phù hợp với quy định hiện hành của Nhà nước cũng như Điều lệ hoạt động của Hội người cao tuổi Việt Nam.

* Về đề nghị có chế độ đối với Chi hội Trưởng Hội Người cao tuổi tại các thôn:

Theo quy định tại Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội, hai trong các nguyên tắc tổ chức, hoạt động của hội là “Tự nguyện, tự quản”“Tự đảm bảo kinh phí hoạt động”. Việc xem xét, hỗ trợ (phụ cấp) đối với lãnh đạo tổ chức hội nào, ngoài các quy định của nhà nước đều phải căn cứ vào điều kiện thực tế và khả năng đảm bảo ngân sách của địa phương.

Tại Khoản 6, Điều 2 Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ quy định: “Người hoạt động ở thôn, tổ dân phố có 03 chức danh được hưởng phụ cấp hằng tháng từ ngân sách nhà nước là: Bí thư Chi bộ; Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố; Trưởng Ban công tác mặt trận. Người tham gia công việc ở thôn, tổ dân phố ngoài 03 chức danh nêu trên không hưởng phụ cấp hằng tháng mà được hưởng bồi dưỡng khi trực tiếp tham gia vào công việc của thôn, tổ dân phố từ đoàn phí, hội phí khoán cho các đoàn thể và từ các nguồn quỹ khác (nếu có)”.

Căn cứ quy định của Trung ương ngày 01/8/2019 Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 01/2019/NĐ-HĐND quy định chức danh, bố trí số lượng, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; mức khoán kinh phí hoạt động đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở xã, phường, thị trấn; mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách và mức bồi dưỡng người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Theo Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐND mức khoán kinh phí cho hoạt động của thôn, tổ dân phố, mức chi bồi dưỡng cho những người tham gia công việc trực tiếp của thôn, tổ dân phố tuy còn thấp song phù hợp với mức kinh phí Trung ương quy định và ngân sách của địa phương. Theo đó, mức bồi dưỡng cho người tham gia trực tiếp công việc ở thôn tối thiểu là 25.000đồng/người/buổi. Nguồn kinh phí thực hiện từ mức khoán kinh phí cho hoạt động của thôn, tổ dân phố, từ nguồn đoàn phí, hội phí và nguồn quỹ khác (nếu có).