Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Tân Long, huyện Yên Sơn đề nghị:

Thường xuyên kiểm tra việc khai thác cát sỏi trên sông Lô (đoạn qua địa bàn xã). Việc cấp mỏ khai thác cát sỏi trên Sông Lô đã gây ảnh hưởng sạt lở đất của nhân dân trên địa bàn xã

TRẢ LỜI:

Đoạn sông Lô thuộc địa bàn xã Tân Long, huyện Yên Sơn đến nay có 02 doanh nghiệp được cấp giấy phép khai thác cát, sỏi lòng sông: Công ty cổ phần công nghiệp Tân Hà và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ thương mại Tiến Thuận; thiết bị cho phép các doanh nghiệp khai thác cát, sỏi bằng tàu hút (không sử dụng tàu cuốc). Khu vực được cấp phép khai thác đều nằm trong phạm vi an toàn, không có sạt lở bờ sông, không ảnh hưởng đến soi Sính và di tích lịch sử Chiến thắng Khe Lau. Qua kiểm tra thực tế của Sở Tài nguyên và Môi trường vào tháng 3/2020, các doanh nghiệp khai thác cát, sỏi thực hiện theo đúng phạm vi, ranh giới mỏ được cấp; không có sạt lở đất ven sông Lô.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát các hoạt động khai thác khoáng sản trên sông Lô, sông Gâm khu vực các xã: Thắng Quân, Tân Long, Phúc Ninh, huyện Yên Sơn và các tuyến sông khác trên địa bàn tỉnh; kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.