Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV
Cử tri Xã Tân Long, huyện Yên Sơn đề nghị:

Xem xét có chính sách tiếp tục chi trả tiền phụ cấp cho Bí thư Chi đoàn, trưởng các đoàn thể ở thôn, tiếp tục cho cử chức danh phó thôn vì hiện nay thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP, ngày 24/4/2019 của chính phủ chỉ có Bí thư Chi bộ, trưởng thôn, trưởng Ban Công tác mặt trận được hưởng phụ cấp từ ngân sách nhà nước, thôn không có phó thôn, trưởng các đoàn thể không có phụ cấp mà phải lấy chi thường xuyên của thôn ra để chi trả, rất khó khăn cho việc thực hiện các nhiệm vụ của thôn

TRẢ LỜI:

* Về đề nghị xem xét có chính sách tiếp tục chi trả tiền phụ cấp cho Bí thư Chi đoàn, Trưởng các đoàn thể ở thôn:

Thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐND ngày 01/8/2019 quy định chức danh, bố trí số lượng, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; mức khoán kinh phí hoạt động đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở xã, phường, thị trấn; mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách và mức bồi dưỡng người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Theo đó người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố gồm có 03 chức danh là: Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố; Trưởng ban Công tác Mặt trận; bãi bỏ quy định chức danh, mức phụ cấp hằng tháng đối với các chức danh: Phó Trưởng thôn (Tổ Phó tổ dân phố), bãi bỏ hỗ trợ hằng tháng đối với cấp trưởng 04 tổ chức chính trị - xã hội ở thôn, tổ dân phố là: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Hỗ trợ kinh phí hoạt động đối với thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên hoặc thôn thuộc xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự là 4.000.000 đồng/năm/thôn; thôn, tổ dân phố còn lại là 3.500.000 đồng/năm/thôn (tổ dân phố).

Mức bồi dưỡng cho người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố (trừ những người đã được hưởng phụ cấp hằng tháng từ ngân sách nhà nước) tối thiểu 25.000 đồng/người/buổi. Căn cứ nguồn hỗ trợ kinh phí hoạt động đối với các thôn, tổ dân phố và quỹ của thôn, tổ dân phố (nếu có), tùy theo mức độ tính chất công việc, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn (Tổ trưởng tổ dân phố), Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn (tổ dân phố) và trưởng các tổ chức liên quan ở thôn (tổ dân phố) bàn bạc, thống nhất bồi dưỡng cho người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố.

Các đoàn thể ở thôn, tổ dân phố căn cứ vào nguồn kinh phí từ đoàn phí, hội phí và nguồn quỹ khác (nếu có) bàn bạc, thống nhất bồi dưỡng đối với người tham gia trực tiếp công việc của tổ chức mình ở thôn, tổ dân phố.

Chế độ, chính sách đối với các chức danh ở thôn, tổ dân phố tại Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐND được quy định đúng theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và khả năng cân đối ngân sách của tỉnh. Hiện nay, chưa có quy định của Trung ương về việc chi trả tiền phụ cấp cho Bí thư Chi đoàn, Trưởng các đoàn thể ở thôn nên tỉnh chưa có căn cứ để thực hiện. 

* Về đề nghị tiếp tục cho cử chức danh Phó trưởng thôn:

Theo quy định tại Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ thì ở thôn, tổ dân phố có 03 chức danh: Bí thư Chi bộ; Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố; Trưởng ban công tác Mặt trận được hưởng phụ cấp hằng tháng từ ngân sách nhà nước. Đối với chức danh Phó trưởng thôn (Tổ Phó tổ dân phố) không được quy định tại Nghị định số 34/2019/NĐ-CP; do vậy, không có cơ sở để Hội đồng nhân dân tỉnh quy định và cho hưởng phụ cấp đối với Phó trưởng thôn.