Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Tân Long, huyện Yên Sơn đề nghị:

Nghiên cứu, xem xét, xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường của Nhà máy Xi măng Tuyên Quang trong quá trình sản xuất; các chế độ về lương, kiểm tra vấn đề an toàn lao động đối với công nhân trong quá trình hoạt động sản xuất.

TRẢ LỜI:

- Về nghiên cứu, xem xét, xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường của Nhà máy Xi măng Tuyên Quang trong quá trình sản xuất:

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy xi măng Tuyên Quang của Công ty cổ phần xi măng Tuyên Quang đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 22/QĐ-UBND ngày 15/01/2009. Trong quá trình sản xuất, Công ty đã thực hiện đo quan trắc, giám sát môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Kết quả quan trắc môi trường không khí ở khu vực sản xuất và khu vực xung quanh nhà máy (vào tháng 6/2016 và tháng 12/2016) đều nằm trong giới hạn tiêu chuẩn cho phép. Riêng tại vị trí nghiền liệu kết quả đo cho thấy nồng độ bụi vượt ngưỡng cho phép 1,03 lần so với Tiêu chuẩn của Bộ Y tế (QĐ/3733:2002/QĐ-BYT).

Thực hiện Quyết định số 667/QĐ-UBND ngày 18/5/2016 của Chủ tịch     Ủy ban nhân dân tỉnh, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra Nhà máy xi măng Tuyên Quang. Kết quả còn một số tồn tại trong công tác xử lý khí thải. Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 1225/STNMT-CCBVMT ngày 22/9/2016 yêu cầu Công ty cổ phần Xi măng Tuyên Quang thực hiện: Thường xuyên vận hành hiệu quả các công trình bảo vệ môi trường theo quy định. Đặc biệt là các công trình xử lý bụi, khí thải và các giải pháp ứng phó sự cố trong quá trình khai thác nguyên liệu và sản xuất xi măng của Công ty; thực hiện lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động, liên tục và truyền số liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường theo quy định tại Khoản 1 Điều 47 Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ.

Kết quả: Công ty đã có Văn bản số 261/BC-XM ngày 14/10/2016 báo cáo về việc khắc phục các tồn tại: Áp dụng các biện pháp tăng cường kiểm tra bảo dưỡng hệ thống xử lý khí thải và sử dụng xe bồn tưới nước dập bụi trên các cung đường vận chuyển nguyên liệu từ mỏ về nhà máy nhằm giảm thiểu bụi phát tán ảnh hưởng tới nhân dân và cam kết lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động, liên tục để kiểm soát khí thải của nhà máy và truyền số liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường trong năm 2017.

- Về các chế độ về lương, kiểm tra vấn đề an toàn lao động đối với công nhân trong quá trình hoạt động sản xuất:

Hàng năm, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội luôn phối hợp với các Sở, ngành liên quan tổ chức các hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động; chế độ, chính sách về việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội; công tác an toàn vệ sinh lao động đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Năm 2016 tổ chức 02 hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động và công tác an toàn vệ sinh lao động tại Công ty cổ phần Xi măng Tuyên Quang.

Công ty cổ phần Xi măng Tuyên Quang là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nên Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thường xuyên phối hợp cùng các ngành tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động của công ty, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế để yêu cầu công ty thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Nợ tiền lương, tiền đóng bảo hiểm xã hội của người lao động; xác định chức danh công việc, nghề nặng nhọc độc hại nguy hiểm và chốt sổ bảo hiểm đối với người lao động; việc tổ chức, thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động...