Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn đề nghị:

Kiểm tra, giải quyết dứt điểm việc tranh chấp đất đai tại thôn Soi Tiên. Hiện tại, một số hộ dân không có đường vào khu đất sản xuất.

TRẢ LỜI:

Qua kiểm tra của cơ quan chuyên môn, từ năm 2011 đến nay Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn đã nhận và giao phòng, ban, đơn vị chuyên môn xem xét giải quyết 02 nội dung kiến nghị tranh chấp đất đai liên quan đến đường nội đồng phục vụ sản xuất tại thôn Soi Tiên, bao gồm:

- Nội dung kiến nghị thứ nhất: Năm 2014, ông Nguyễn Văn Phương có đơn đề nghị giải quyết việc hộ ông Nguyễn Phan Luân đã tự ý rào lại con đường giao thông mà hộ ông Nguyễn Văn Phương và một số hộ dân khác vẫn đang sử dụng để đi lại phục vụ sản xuất nông nghiệp từ năm 1992 đến nay. Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn đã giao phòng, ban, đơn vị chuyên môn của huyện tiến hành kiểm tra thực tế, tổ chức hoà giải với các hộ gia đình, cá nhân có liên quan. Kết quả hoà giải, các hộ đã nhất trí thống nhất mở một lối đi có cắm mốc cụ thể để làm đường đi chung. Từ đó đến nay không có thêm ý kiến thắc mắc.

- Nội dung kiến nghị thứ hai: Năm 2014, bà Trần Thị Liên có đơn kiến nghị việc hộ bà Nguyễn Thị Tỉnh tự ý rào chặn con đường phục vụ sản xuất làm ảnh hưởng đến một số hộ dân trong quá trình sử dụng đất. Qua kiểm tra vụ việc, ngày 05/10/2016, cơ quan Thanh tra huyện Yên Sơn nhận được Báo cáo số 26/BC-TNMT ngày 13/9/2016 của Phòng Tài nguyên và Môi trường cùng toàn bộ hồ sơ, tài liệu có liên quan đến vụ việc. Ngày 09/12/2016, Thanh tra huyện Yên Sơn có Quyết định số 14/QĐ-TTr về thanh tra công tác quản lý và sử dụng đất đai của Ủy ban nhân dân xã Phúc Ninh đối với hộ gia đình bà Nguyễn Thị Tỉnh và hộ ông Phan Đình Vinh tại thôn Soi Tiên, xã Phúc Ninh.

Qua thanh tra, xác định trên hồ sơ quản lý được thể hiện trên bản đồ giải thửa 299, tờ số 37, con đường với kích thước rộng 2,5m giáp ranh với các hộ ở hai bên đường. Từ khi được đo đạc giải thửa và đưa vào hồ sơ quản lý, Ủy ban nhân dân xã Phúc Ninh đã không làm tốt việc quản lý việc sử dụng đất của các hộ gia đình, để xảy ra việc tự ý lấn, chiếm đất làm mất hiện trạng con đường nội đồng.

Nguyên nhân dẫn đến tranh chấp: Sau khi đo đạc giải thửa năm 2012, các thửa đất số 16 và 17, tờ bản đồ giải thửa số 37 được người dân thôn Soi Tiên sử dụng trồng cây ngắn ngày như mía, lạc, đậu, ngô,… Trong quá trình sử dụng đất không có hàng rào, chính vì vậy khó khăn trong việc xác định ranh giới hiện trạng của các con đường nội đồng khi các hộ dân tiến hành rào lại các thửa đất để chuyển đổi cây trồng sang loại cây lâu năm như bưởi, na,…

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm vụ việc trong năm 2018.