Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn đề nghị:

Chỉ đạo công an huyện kiểm tra, xử lý hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn xã. Cử tri phản ảnh, hiện nay hoạt động này gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn xã.

TRẢ LỜI:

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, tình hình trật tự, an toàn xã hội cơ bản được duy trì ổn định, qua đấu tranh cho thấy tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật được kiềm chế và giảm. Tuy nhiên, một số loại tội phạm và vi phạm pháp luật lại có biểu hiện diễn biến phức tạp, nổi lên là hoạt động của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ cầm đồ, hỗ trợ tài chính; mua bán, cho thuê xe máy, ô tô với những hình thức biến tướng, lợi dụng kinh doanh trong lĩnh vực này để cho vay tiền hoặc cầm cố tài sản với lãi suất cao. Trước tình hình trên, ngày 16/01/2019 Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Văn bản số 135/UBND-NC chỉ đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh.

Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn chỉ đạo kiểm tra hoạt động “tín đụng đen” trên địa bàn xã Nhữ Khê và thành lập đội kiểm tra hành chính, thực hiện kiểm tra các cơ sở kinh doanh cầm đồ, mua bán, cho thuê xe máy trên địa bàn xã. Kết quả kiểm tra của Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn cho thấy các cơ sở kinh doanh đều đã có giấy phép kinh doanh và tổ chức hoạt động theo đúng quy định.

Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen" và xử lý nghiêm hành vi quảng cáo trái phép; chủ động nắm chắc tình hình, phòng ngừa, không để tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen" hoạt động phức tạp trên địa bàn tỉnh.