Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Nhữ Hán, huyện Yên Sơn đề nghị:

Xem xét việc Công ty khoáng sản mua đất và khai thác khoáng sản ngay cạnh đất nghĩa trang của thôn ảnh hưởng đến mồ mả của dân.

TRẢ LỜI:

Khu vực cử tri đề nghị tại thôn Tân Hồ và thôn Cây Dừa, xã Nhữ Hán, đã được tỉnh cấp phép khai thác Kaolin - Felspat cho Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Tháng Tám và đơn vị đã được tỉnh cho thuê 2,268ha/4,6ha đất. Quá trình lập các thủ tục khai thác mỏ đối với diện tích còn lại, Công ty đã hỗ trợ kinh phí (khoảng 315 triệu đồng) cho các hộ dân để các hộ chủ động di dời 32 ngôi mộ và thực hiện san lấp, xây dựng đường giao thông, mặt bằng để các hộ di chuyển mộ về khu nghĩa trang B7, thôn Trung Hà. Từ năm 2017 đến nay, việc chôn cất của nhân dân thôn Tân Hồ, thôn Cây Dừa được chuyển đến nghĩa trang B7 thôn Trung Hà. Khu vực có mộ chưa được tỉnh cho thuê đất nên Công ty chưa thực hiện khai thác. Hiện nay, Công ty đang tiếp tục phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Nhữ Hán và các hộ gia đình có mộ trong khu vực mỏ để di dời đến địa điểm mới, làm căn cứ để hoàn thiện các thủ tục theo quy định.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn, chính quyền địa phương theo dõi, giám sát việc thực hiện dự án khai thác khoáng sản của Công ty; trường hợp vi phạm, xử lý theo quy định của pháp luật.