Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Tân Long, Xã Hùng Lợi, Xã Tiến Bộ, Xã Trung Môn, Xã Lang Quán, huyện Yên Sơn đề nghị:

Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thống nhất thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh; ban hành văn bản hướng dẫn thủ tục làm các loại hồ sơ cho nhân dân được biết.

TRẢ LỜI:

* Về tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:

Thực hiện Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, tỉnh Tuyên Quang đã cơ bản hoàn thành khối lượng kê khai, đăng ký đất đai với 164.961 hồ sơ của 156.386 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Lũy kế đến hết ngày 15/3/2020, toàn tỉnh đã cấp được 533.396 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với diện tích 260.872,1ha/278.358,3 ha diện tích cần cấp, đạt tỷ lệ 93,7% (trong đó huyện Yên Sơn đã cấp được 45.774,6/47.131 ha, đạt tỷ lệ 97,1%).

Diện tích còn lại (khoảng trên 25.000 ha) chưa được cấp giấy chứng nhận chủ yếu là diện tích đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường trả lại địa phương chưa được đo đạc địa chính, lập hồ sơ cấp giấy và còn vướng mắc về thực hiện nghĩa vụ tài chính, nhiều hồ sơ thiếu giấy tờ pháp lý, tự ý hợp thửa, sử dụng sai mục đích,... Để giải quyết những vướng mắc nêu trên, ngày 05/3/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 229/STNMT-CCĐĐ về thống nhất một số nội dung giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do công ty lâm nghiệp, công ty chè bàn giao cho địa phương quản lý, đồng thời triển khai lập thiết kế kỹ thuật, dự toán đo đạc địa chính, lập hồ sơ giao đất, cấp giấy chứng nhận đối với diện tích đất các công ty nông, lâm nghiệp trả lại địa phương quản lý, làm căn cứ thực hiện, đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

* Về thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:

Các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được Ủy ban nhân dân tỉnh quy định tại Quyết định số 1602/QĐ-UBND ngày 27/12/2018. Nội dung hướng dẫn cụ thể về thành phần hồ sơ, nơi nộp hồ sơ, thời gian giản quyết, cơ quan giải quyết,… của từng thủ tục hành chính được quy định tại Quyết định số 1839/QĐ-BTNMT ngày 27/8/2014  và Quyết định số 634/QĐ-BTNMT ngày 29/3/2016 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đồng thời được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh (tại địa chỉ www.tuyenquang.gov.vn), của Sở Tài nguyên và Môi trường (tại địa chỉ http://tnmttuyenquang.gov.vn) và được niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân huyện, thành phố. Sở Tài nguyên và Môi trường giao cán bộ tại bộ phận một cửa trực tiếp hướng dẫn nhân dân thực hiện để tiết kiệm thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đất đai.