Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Kiến Thiết, huyện Yên Sơn đề nghị:

Đầu tư xây dựng kè chắn lũ bảo vệ diện tích ruộng và soi, đường bê tông nông thôn của 03 thôn: Làng Ắp, Pắc Nghiêng, Lũng Quân.

TRẢ LỜI:

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Tại thôn Lũng Quân: Khu vực suối thuộc thôn Lũng Quân là chi lưu nhỏ của Ngòi Cham, qua kiểm tra hai bờ suối không có hiện tượng sạt lở. Ngoài ra  tham khảo ý kiến của cán bộ Ủy ban nhân dân xã và cán bộ thôn Lũng Quân cho biết khu vực này không có ý kiến của cử tri đề nghị xây kè chắn lũ bảo vệ đất nông nghiệp.

- Tại Thôn Làng Ắp: Qua kiểm tra thực tế nhận thấy có xuất hiện một số vị trí phát lộ hiện tượng sạt lở với chiều dài khoảng 150m, chiều cao của vết sạt khoảng 0,7 đến 1,5m. Theo nhận định hiện tượng sạt lở tại khu vực này chưa nguy hiểm và nguy cơ cao như khu vực thôn Pắc Nghiêng. Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn chỉ đạo tiếp tục theo dõi, kịp thời có biện phương án xử lý khi có diễn biến bất lợi.  

- Tại thôn Pắc nghiêng: Khu vực sạt lở có chiều dài khoảng trên 400m. Trong đó, năm 2018 bằng nguồn vốn 135 (Ủy ban nhân dân xã Kiến Thiết làm chủ đầu tư) đã được đầu tư xây dựng khu vực xung yếu kè bờ suối chống sạt lở, bảo vệ đất nông nghiệp với chiều dài kè 160m, chiều cao 2m. Tại thời điểm kiểm tra, khu vực hạ lưu kè mới xây dựng đến cầu Thanh Niên (cầu bê tông) có chiều dài khoảng 200m vẫn có hiện tượng sạt lở xảy ra khi có lũ lớn, nếu không được đầu tư xây dựng gia cố bảo vệ sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của cầu Thanh Niên.

- Tại thôn Làng Lan (khu vực không có ý kiến của cư tri): Khu vực sạt lở có chiều dài khoảng trên 300m, trong đó năm 2018 bằng nguồn vốn 135 (Ủy ban nhân dân xã Kiến Thiết làm chủ đầu tư) đã đầu tư xây dựng khu vực xung yếu kè bờ suối chống sạt lở, bảo vệ đất nông nghiệp chiều dài 97m, chiều cao 2m, công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng (trong giai đoạn bảo hành công trình). Tại thời điểm kiểm tra mưa lũ đã làm hư hỏng khoảng 3m kè khu vực phía hạ lưu và khoảng 2m kè phía thượng lưu, không phát hiện vết sạt lở mới.

Năm 2018 bằng nguồn vốn 135 (Ủy ban nhân dân xã Kiến Thiết làm chủ đầu tư) đã đầu tư xây dựng công trình kè chắn đất chống sạt lở tại thôn Làng Lan và thôn Pắc Nghiêng, xã Kiến Thiết, huyện Yên Sơn tại các khu vực khu vực xung yếu như đã nêu trên, còn các đoạn khác đang có nguy cơ sạt lở đề nghị được đầu tư xây dựng như ý kiến phản ánh của cử tri là cần thiết. Tuy nhiên, do ngân sách địa phương còn hạn hẹp, cần sắp xếp thứ tự ưu tiên để triển khai thực hiện. Riêng đối với tuyến kè mới được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn 135 năm 2018 tại thôn Làng Lan, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã Kiến Thiết (Chủ đầu tư) xem xét yêu cầu nhà thầu thi công thực hiện công tác bảo hành công trình đối với tuyến kè đã xây dựng tại những vị trí bị hư hỏng nêu trên. 

Bên cạnh đó, tuyến kè Làng Lan, Làng Ắp, Pắc Nghiêng được đề xuất trong Danh mục công trình phòng chống lũ ưu tiên đầu tư giai đoạn 2016-2020 và một số tuyến kè thuộc địa bàn xã đã được đề xuất đầu tư thuộc giai đoạn 2021-2025 trong Quy hoạch xây dựng và phát triển thủy lợi tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2016-2025, định hướng đến năm 2035 được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 174/QĐ-UBND ngày 08/03/2017. Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn và các ngành liên quan tham mưu cân đối, bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện đầu tư theo quy định.