Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn đề nghị:

Tiếp tục hỗ trợ cho nhân dân vay vốn để xây dựng công trình nhà vệ sinh theo nguồn của Ngân hàng Chính sách xã hội (nhiều hộ thuộc địa bàn thôn Phan đã đăng ký nhưng chỉ có 02 hộ được vay vốn).

TRẢ LỜI:

Theo báo cáo của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Tuyên Quang:

Trong khoảng thời gian cuối năm 2020, sau khi được cấp ủy, chính quyền xã Hùng Lợi tuyên truyền, vận động các hộ dân trên địa bàn xã đăng ký nhu cầu vay vốn Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMT NT), giao cho các Trưởng thôn rà soát nhu cầu vay vốn của các hộ trong thôn để chuyển lên xã tổng hợp đăng ký nhu cầu vay vốn Chương trình NS&VSMTNT với Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Yên Sơn. Tại thời điểm đó dư nợ đã cho vay Chương trình NS&VSMTNT xã Hùng Lợi là 196 triệu đồng/Kế hoạch dư nợ được giao là 200 triệu đồng. Vì lúc đó là  thời điểm cuối năm 2020, để đảm bảo thực hiện 100% các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được giao nên Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Yên Sơn đã tham mưu cho Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện cân đối điều chỉnh kế hoạch tín dụng cho địa bàn các xã có nhu cầu vay vốn trên địa bàn toàn huyện, để điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu kế hoạch dư nợ vay Chương trình NS&VSMTNT của xã Hùng Lợi, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của các hộ trên địa bàn xã, thôn.

Căn cứ vào chỉ tiêu kế hoạch tăng thêm và nhu cầu vay vốn của 12 hộ đã đăng ký trong tháng 12/2020, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) thôn Phan đã tiến hành họp, bình xét, lập danh sách đề nghị Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Yên Sơn cho vay đối với 4 hộ với số tiền xin vay 40 triệu đồng và đã được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Yên Sơn giải ngân ngay trong tháng 12/2020. Đến ngày 31/12/2020 tổng dư nợ vay NHCSXH của xã Hùng Lợi là 29.592 triệu đồng, với 738 hộ dư nợ, trong đó: Dư nợ vay Chương trình NS&VSMTNT của cả xã chỉ có 16 hộ, với dư nợ 236 triệu đồng, riêng thôn Phan có 4 hộ vay Chương trình NS&VSMTNT dư nợ 40 triệu đồng.

Sang năm 2021, ngay sau khi có chỉ đạo của Tổng Giám đốc NHCSXH tại văn bản số 01/NHCS-KHNV ngày 04/01/2021 về việc tạm giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2021, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Yên Sơn đã thông báo tới các xã để tổ chức rà soát, bình xét cho vay; vì vậy trong tháng 01/2021 Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Phan đã tiến hành họp, bình xét, lập danh sách đề nghị Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Yên Sơn cho vay tiếp Chương trình NS&VSMTNT đối với 3 hộ với số tiền vay 60 triệu đồng và đều đã được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Yên Sơn giải ngân ngay trong tháng 01/2021. Trong tháng 3/2021 Tổ TK&VV thôn Phan đã tiến hành rà soát nắm bắt lại nhu cầu vay vốn của các hộ đã đăng ký nhu cầu vay vốn với Trưởng thôn. Qua rà soát, trên địa bàn thôn còn 4 hộ có nhu cầu vay vốn, trong đó có hộ gia đình ông Thạch Ngà là Bí thư Chi bộ thôn Phan và là người đã có ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 11/01/2021, các hộ còn lại trên địa bàn thôn Phan đều không có nhu cầu vay vốn Chương trình NS&VSMT NT. Tổ TK&VV dự kiến sang đầu tháng 4/2021 sẽ tiến hành họp để bình xét, lập danh sách đề nghị NHCSXH cho vay đối với 4 hộ với số tiền xin vay 80 triệu đồng và đề nghị Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Yên Sơn giải ngân tại phiên giao dịch xã Hùng Lợi vào ngày 09/4/2021 tại Ủy ban nhân dân xã.

Như vậy, quá trình tổ chức triển khai, thực hiện cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác nói chung và việc cho vay Chương trình NS&VSMTNT nói riêng trên địa bàn xã Hùng Lợi được thực hiện theo đúng quy định. Các trường hợp đã cho vay đều đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng, các hộ vay đều sử dụng vốn vay đúng mục đích. Tuy nhiên qua nội dung ý kiến của cử tri cũng cho thấy công tác tuyên truyền, phổ biến về Chương trình tín dụng NS&VSMTNT trên địa bàn xã còn hạn chế, nhân dân chưa nắm bắt hết được nội dung Chương trình, dẫn đến việc số hộ đã vay vốn để thực hiện Chương trình NS&VSMTNT còn quá ít so với số hộ trên địa bàn xã.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Tuyên Quang, Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường phổ biến, tuyên truyền về các chủ trương chính sách tín dụng ưu đãi nói chung và chương trình tín dụng NS&VSMTNT nói riêng để nhân dân hiểu rõ, thực hiện theo quy định.