Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn đề nghị:

Xem xét, có ý kiến với Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Hùng Lợi là đơn vị khai thác cát sỏi tại lòng sông Phó Đáy trên địa bàn thôn Lè, đảm bảo công khai các thông tin về giấy phép khai thác, phạm vi khai thác... và cam kết không gây ảnh hưởng đến đất sản xuất của người dân.

TRẢ LỜI:

Công ty trách nhiệm hữu hạn Vật liệu xây dựng Hùng Lợi được Ủy ban nhân dân tỉnh cấp Giấy phép số 12/GP-UBND ngày 16/3/2020 để khai thác cát, sỏi lòng sông Phó Đáy tại xã Trung Sơn, xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn với thời hạn 22 năm. Sau khi Công ty được cấp phép khai thác cát, sỏi, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn, Ủy ban nhân dân xã Hùng Lợi thông báo toàn bộ nội dung giấy phép khai thác khoáng sản và bàn giao ranh giới khu vực khai thác ngoài thực địa cho Công ty quản lý, khai thác theo quy định.

Công ty chỉ được khai thác cát, sỏi sau khi đã hoàn thành đầy đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định, như: Được Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định cho thuê đất để khai thác khoáng sản, lập và phê duyệt thiết kế mỏ, bổ nhiệm giám đốc điều hành mỏ,… Việc công khai thông tin Giấy phép khai thác, dự án khai thác cát, sỏi lòng sông với các nội dung: Tọa độ, diện tích và sơ đồ phạm vi khu vực khai thác, công suất khai thác, thời gian khai thác, tên, phương tiện, thiết bị sử dụng để khai thác cát, sỏi. Hoạt động khai thác mà gây ảnh hưởng đến đất canh tác của nhân dân thì phải tạm dừng khai thác, đánh giá thiệt hại có liên quan và có biện pháp xử lý theo quy định.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc khai thác cát, sỏi lòng sông; trường hợp phát hiện hành vi vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.