Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV
Cử tri Xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn đề nghị:

Kiểm tra và yêu cầu có biện pháp xử lý, để giảm thiểu tác động môi trường trong việc khai thác mỏ quặng kẽm thuộc thôn Toòng, xã Hùng Lợi của Công ty cổ phần Thương mại và dịch vụ tổng hợp An Bình. Cử tri phản ánh, trong quá trình khai thác ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân quanh khu vực này

TRẢ LỜI:

Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ tổng hợp An Bình được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 1669/GP-BTNMT ngày 11/8/2014 khai thác bằng phương pháp hầm lò quặng chì kẽm mỏ Thành Cóc thuộc xã Trung Minh, xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn với diện tích 9,1ha, bao gồm 06 khu (trong đó có khu vực thôn Toòng, xã Hùng Lợi), thời hạn khai thác 15 năm. Báo cáo đánh giá tác động môi trường và Đề án cải tạo, phục hồi môi trường của Dự án đã được phê duyệt tại Quyết định số 292/QĐ-UBND ngày 21/8/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Hiện nay, Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ tổng hợp An Bình có hợp tác kinh doanh với Công ty cổ phần Khoáng sản kim loại màu Thành Phát thực hiện các thủ tục xây dựng cơ bản mỏ để tiến hành khai thác, như: Thủ tục thu hồi, thuê đất; lập, phê duyệt thiết kế khai thác mỏ; thi công các đường lò chuẩn bị khai thác (có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp), thi công đường nội bộ mỏ,… Công ty chưa thực hiện khai thác mỏ.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác mỏ của doanh nghiệp; trường hợp phát hiện có vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.