Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Xã Chiêu Yên, huyện Yên Sơn đề nghị:

Sớm chỉ đạo việc thu gom, vận chuyển vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn đi tiêu hủy vì các bể chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã đầy, từ năm 2020 chưa được vận chuyển đi tiêu hủy.

TRẢ LỜI:

Việc thu gom, vận chuyển bao gói thuốc bảo vệ thực vật để các cơ quan chuyên môn xử lý được thực hiện theo hướng dẫn của Liên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài Nguyên và Môi trường tại Thông tư liên tịch số 05/2016/TTLT-BNNPTNT-BTNMT ngày 16/5/2016.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn, đến thời điểm báo cáo, số lượng rác thải từ vỏ bao bì đã thu gom tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện chưa được xử lý lên đến trên 21 tấn (trong đó có xã Chiêu Yên trên 0,9 tấn). Để hạn chế tình trạng các bể chứa bị đầy, huyện đã xây dựng các nhà kho chứa bao gói thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, qua thời gian thì một số nhà kho cũng đã đầy.

Ngày 20/10/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Văn bản số 4038/UBND-TC về việc tạm ứng kinh phí, theo đó tạm ứng 1.630.490.000 đồng cho Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn để thực hiện thu gom, xử lý tiêu hủy bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn huyện. Đến nay, Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn đang thực hiện các thủ tục theo quy định để thực hiện thu gom, xử lý tiêu hủy bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên địa huyện.