Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Thị trấn Tân Bình (cũ), huyện Yên Sơn đề nghị:

Thường xuyên kiểm tra giám sát và xử lý nghiêm tình trạng xả khí thải của nhà máy giấy An Hòa, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

TRẢ LỜI:

Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên theo dõi, giám sát các nguồn thải (nước thải, khí thải, chất thải rắn), giám sát hoạt động quan trắc môi trường định kỳ của Nhà máy giấy An Hòa. Quá trình theo dõi, giám sát cho thấy Công ty cổ phần giấy An Hòa đã tuân thủ thực hiện đo quan trắc, giám sát môi trường định kỳ đúng theo báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt và thường xuyên vận hành các công trình bảo vệ môi trường của Nhà máy sản xuất bột giấy (đặc biệt là nước thải, khí thải sản xuất) theo quy định. Quá trình sản xuất, Công ty cổ phần giấy An Hòa đã có nhiều biện pháp xử lý chất thải bảo vệ môi trường, cụ thể: Năm 2017, Công ty đã đầu tư cải tạo công trình xử lý nước thải kết hợp vận hành xử lý hỗ trợ lẫn nhau của 02 công trình xử lý nước thải của Công ty (công trình xử lý nước thải Nhà máy bột giấy và công trình xử lý nước thải của Nhà máy giấy tráng phấn) và lắp đặt hệ thống quan trắc, giám sát liên tục đối với nguồn nước thải sản xuất.

Kết quả quan trắc, giám sát môi trường đối với nhà máy giấy An Hòa năm 2017 và năm 2018, các chỉ tiêu quan trắc liên tục đối với nước thải gồm: Lưu lượng, nhiệt độ, COD (nhu cầu ôxi hóa học), TSS (chất rắn lơ lửng) của nguồn thải đều nằm trong giới hạn cột B1 theo QCVN 12-MT: 2015/BTNMT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp giấy và bột giấy; kết quả quan trắc môi trường không khí và khí thải tại các ống khói của nhà máy, nồng độ bụi và các khí độc (CO, CO2, SO2, NO2) tại các vị trí ống khói đều nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN 19:2009/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp.

Hiện nay, Công ty đã ký hợp đồng để triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động liên tục và truyền kết quả về Sở Tài nguyên và Môi trường theo quy định.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện Sơn Dương, Ủy ban nhân dân thành phố Tuyên Quang và các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ các nguồn thải và hoạt động xử lý môi trường của nhà máy giấy An Hòa và các cơ sở sản xuất tại Khu công nghiệp Long Bình An kịp thời xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.