Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Xã Đức Ninh, huyện Hàm Yên đề nghị:

Có hướng dẫn cụ thể để giúp nhân dân vay vốn phát triển sản xuất. Hiện nay việc vay vốn từ ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại điểm giao dịch xã Thái Hoà gặp khó khăn, việc thế chấp vay vốn bằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của một số hộ không được chấp nhận (do giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp vào giai đoạn 2013-2014 có ghi là tự đo đạc)

TRẢ LỜI:
Theo Báo cáo số 241/BC-UBND ngày 05/11/2023 của UBND tỉnh về việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hàm Yên đã làm việc trực tiếp với đại diện Ủy ban nhân dân xã Đức Ninh và cử tri có ý kiến. Qua làm việc cho thấy việc vay vốn tại Phòng giao dịch Thái Hòa, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hàm Yên luôn được tạo điều kiện thuận lợi. Hiện đang khó khăn, vướng mắc trong việc thế chấp tài sản là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có số hiệu tờ bản đồ 00, số thửa 01 (có ghi là tự đo đạc); tài sản không được Văn phòng đăng ký đất đai khu vực Yên Sơn - Hàm Yên đăng ký giao dịch bảo đảm để làm tài sản thế chấp vay vốn tại Ngân hàng.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo:

- Giao Ngân hàng Nhà nước tỉnh yêu cầu các ngân hàng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan có các biện pháp phù hợp, thiết thực để làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến các cơ chế, chính sách của Nhà nước, của ngành, của tỉnh để mọi người dân biết, hiểu và đồng thuận trong quá trình tổ chức thực hiện.

- Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo kiểm tra, làm rõ các vướng mắc liên quan đến việc thế chấp tài sản Quyền sử dụng đất để giải quyết dứt điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân thực hiện việc vay vốn ngân hàng; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 30/11/2023.