Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Phúc Thịnh, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Kiểm tra và giải quyết việc gia đình ông Kết Tòng, thôn Tân Thịnh sử dụng nước thải của nhà máy bột ngọt Miwon làm phân bón trong quá trình canh tác mía nhưng không có bể chứa, khi trời mưa chất thải ngấm và tràn ra các khu vực xung quanh gây mùi rất khó chịu, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

TRẢ LỜI:

Ngày 02/3/2017, Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân dân xã Tân Thịnh, Ủy ban nhân dân xã Phúc Thịnh kiểm tra, xác minh tại thực địa, kết quả như sau:

Tại thực địa kiểm tra các thửa đất hộ gia đình ông Ma Văn Kết, thôn An Phong, xã Tân Thịnh đang canh tác thấy có 3 vị trí đào rãnh hào chứa chất dạng lỏng màu đen, bốc mùi hôi thối rất khó chịu; khối lượng chất lỏng ở mỗi vị trí còn lại ít, do gia đình đã sử dụng để tưới cho mía.

Theo ý kiến của hộ gia đình ông Ma Văn Kết, chất lỏng đó không phải chất thải của nhà máy bột ngọt Miwon mà là chất thải từ thông cống rãnh và thông bể phốt; trong tháng 12/2016, hộ gia đình ông Ma Văn Kết đã nhập về 03 xe téc (xe chuyên dùng để vận chuyển chất thải từ thông cống rãnh, thông bể phốt) là loại chất lỏng nói trên. Ông Ma Văn Kết không có giấy tờ gì về việc mua bán và không biết về nguồn gốc xuất xứ của 03 xe téc đã nhập. Tại buổi làm việc hộ gia đình ông Kết đã cam kết: "Sẽ khắc phục, xử lý triệt để 03 vị trí chứa chất lỏng nói trên, không còn tình trạng gây mùi hôi thối khó chịu làm ảnh hưởng tới các hộ dân trong khu vực; sẽ không mua bán, sử dụng các loại phân không rõ nguồn gốc, xuất xứ, các loại chất thải độc hại, gây ô nhiễm môi trường".

Như vậy, nội dung kiến nghị nêu trên của cử tri là có thật. Tổ công tác của huyện đã yêu cầu hộ gia đình ông Ma Văn Kết khắc phục, xử lý ngay 03 vị trí nói trên không còn mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường.

Qua sự việc trên, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra, phát hiện các trường hợp mua bán các loại phân bón không rõ nguồn gốc, xuất xứ, đặc biệt các loại chất thải độc hại sử dụng làm phân bón trong canh tác nông nghiệp để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật.