Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Linh Phú, huyện Chiêm Hóa đề nghị:

Cấp đất sản xuất cho các hộ đồng bào Mông ở Lung Moong từ năm 1996 xuống các thôn Nà Luông, Pác Hóp để ổn định cuộc sống (hiện nay các hộ này thiếu đất sản xuất).

TRẢ LỜI:

Qua kiểm tra, năm 1996, thực hiện chủ trương di chuyển các hộ đồng bào Mông từ khu vực Lung Moong xuống sinh sống và sản xuất xen ghép với đồng bào sở tại ở các thôn trên địa bàn xã Linh Phú.

Thực hiện chủ trương trên, Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa đã ban hành Quyết định số 47/QĐ-UB ngày 10/02/1997 thu hồi diện tích đất sản xuất nông lâm nghiệp của xã Linh Phú để giao cho đồng bào Mông, trong đó có thu hồi của gia đình ông Đinh Văn Tinh, thôn Pác Hóp 1.600m2 đất màu đồi (ông Đinh Văn Đạo là con trai, ông Đinh Văn Tinh đã chết năm 2002). Hồ sơ thu hồi đất chưa đền bù cho ông Đinh Văn Tinh, nay là con trai Đinh Văn Đạo. Tại thời điểm giao đất, diện tích này được Ủy ban nhân dân xã và huyện bố trí cho 05 hộ đồng bào Mông ở, hiện nay điểm Khuôn Ngoai đã có 9 hộ /54 khẩu.

Qua khảo sát thực tế, địa điểm 9 hộ đồng bào Mông đang ở gặp nhiều khó khăn, cụ thể: Diện tích rất chật hẹp, địa hình dốc, không có khả năng mở rộng diện tích, không có đất vườn, đất vườn rừng; đường đi lại khó khăn, đầu tư kinh phí lớn.

Hiện nay, Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa đang khảo sát lập dự án dự kiến di chuyển 09 hộ đồng bào Mông tại điểm Khuôn Ngoai đến định cư tại điểm Bản Cấy (thuộc thôn Pác Hóp, xã Linh Phú) để ở và sản xuất. Phần đất điểm Khuôn Ngoai thôn Pác Hóp, xã Linh Phú sẽ giao cho Ủy ban nhân dân xã quản lý, xem xét cấp quyền sử dụng đất cho các đối tượng theo quy định của pháp luật.