Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Thái Sơn, huyện Hàm Yên đề nghị:

Kiểm tra, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc thu các khoản của học sinh theo quy định; giám sát, chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm của trường Trung học Phổ thông Hàm Yên. Hiện nay, Trường THPT Hàm Yên đã thu 14 khoản tiền của học sinh nhưng không có biên lai thu tiền; thu nhập của người dân không đáp ứng được mức thu dạy thêm của nhà trường.

TRẢ LỜI:

Trong những năm học qua việc dạy thêm, học thêm; quản lý thu chi các khoản đóng góp của người học trên địa bàn tỉnh được Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Đối với các khoản đóng góp của người học tại Trường THPT Hàm Yên:

Tại thời điểm kiểm tra nhà trường tổ chức thu 13 khoản tiền của học sinh (không phải 14 khoản tiền như phản ánh của cử tri), trong đó:

+ Khoản thu bắt buộc: Đã xuất biên lai thu tiền cho học sinh đối với tiền học phí. Tiền bảo hiểm y tế đã lập danh sách thu của từng học sinh, nộp cho cơ quan bảo hiểm;

+ Khoản đóng góp tự nguyện của người học: Có danh sách thu tiền có chữ kí của học sinh đối với 10 khoản (tiền xây dựng cơ sở vật chất; sửa chữa điện, nước; sửa chữa máy tính; sửa chữa nhà xe; tiền điện, nước; quỹ Đoàn thanh niên; tiền phô tô; tiền trông giữ xe đạp, xe máy; kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh; tiền dạy thêm, học thêm). Tiền bảo hiểm thân thể đã lập danh sách thu của từng học sinh, nộp cho cơ quan bảo hiểm.

Nội dung cử tri phản ánh Trường THPT Hàm Yên tổ chức thu tiền nhưng không có biên lai thu tiền: Có 12/13 khoản thu không có biên lai thu tiền, chỉ có danh sách thu tiền. Tuy nhiên, nội dung này Trường THPT Hàm Yên đã thực hiện đúng quy định theo Hướng dẫn số 04 của Sở Giáo dục và Đào tạo: Khi thu phải xuất phiếu thu hoặc lập danh sách thu để người nộp tiền ký (trừ thu học phí phải có biên lai theo quy định của Bộ Tài chính). Có 01/13 khoản thu (tiền học phí) nhà trường đã thực hiện xuất biên lai thu tiền cho học sinh theo quy định.

- Đối với việc dạy thêm, học thêm tại Trường THPT Hàm Yên:

Nhà trường được Sở Giáo dục và Đào tạo cấp giấy phép dạy thêm số 14/SGDĐT-GDTrH ngày 20/12/2015 (có giá trị đến ngày 20/12/2017), được bổ sung giấy phép số 10/SGDĐT-GDTrH ngày 04/11/2016 cấp phép mở lớp dạy thêm đối với môn Giáo dục công dân; có xây dựng kế hoạch dạy thêm, học thêm; có họp thống nhất giữa lãnh đạo nhà trường, phụ huynh học sinh lớp, trường. Kiểm tra chứng từ thu học kì I, mức thu đảm bảo theo nội dung được cấp phép.

Tiếp thu ý kiến cử tri, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức rà soát công tác quản lý thu, chi các khoản tiền đóng góp của người học; làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức công khai đối với phụ huynh học sinh, giáo viên, học sinh và nhân dân về công tác giáo dục của nhà trường, tạo sự đồng thuận trong việc tổ chức các hoạt động dạy, học đảm bảo theo đúng quy định.