Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV
Cử tri Phường Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang đề nghị:

Hiện nay, một số doanh nghiệp thuộc Khu công nghiệp tỉnh làm việc theo giờ hành chính (48 giờ/tuần), nhiều thời điểm phải làm tăng ca để đáp ứng đơn hàng, không có thời gian để đi khám, chữa bệnh vào những ngày làm việc. Để tạo điều kiện cho công nhân lao động được khám, chữa bệnh, đề nghị ngành Bảo hiểm xã hội phối hợp với các Bệnh viện, phòng khám trên địa bàn tỉnh triển khai việc khám chữa bệnh vào ngày lễ, ngày nghỉ, ngoài giờ hành chính.

TRẢ LỜI:

- Theo quy định tại khoản 10 Điều 27, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT có quy định: “Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm bảo đảm về nhân lực, điều kiện chuyên môn, công khai những khoản chi phí mà người bệnh phải chi trả ngoài phạm vi được hưởng và mức hưởng bảo hiểm y tế và phải thông báo trước cho người bệnh; thông báo bằng văn bản cho cơ quan bảo hiểm xã hội để bổ sung vào hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh trước khi thực hiện hoạt động khám bệnh, chữa bệnh vào ngày lễ, ngày nghỉ để làm cơ sở thanh toán”. Vì vậy việc tổ chức ký hợp đồng KCB BHYT vào ngày lễ, ngày nghỉ, ngoài giờ hành chính của các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh là theo đề nghị ký hợp đồng KCB của cơ sở KCB sau khi đã bố trí bảo đảm về nhân lực, điều kiện chuyên môn theo quy định.
- Năm 2023, BHXH tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức thực hiện việc ký hợp đồng KCB BHYT với 28 cơ sở KCB là đầu mối ký hợp đồng KCB BHYT bao gồm 5 cơ sở KCB tuyến tỉnh và 23 cơ sở KCB tuyến huyện. Trong đó:

+ KCB BHYT vào ngày thứ 7 gồm có: 04 cơ sở KCB tuyến tỉnh và 16 cơ sở KCB tuyến huyện

+ KCB BHYT vào ngày thứ 7, chủ nhật và ngày lễ gồm có: 03 cơ sở KCB tuyến tỉnh và 13 cơ sở KCB tuyến huyện.