Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang đề nghị:

Chỉ đạo thực hiện tốt, chặt chẽ công tác tổ chức Lễ hội Thành Tuyên, đảm bảo hợp lý, hiệu quả; xem xét việc tổ chức lễ hội theo định kỳ 3-5 năm/lần, không kéo dài thời gian, tránh gây ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh và trật tự an toàn giao thông

TRẢ LỜI:

Lễ hội Thành Tuyên là sự kiện văn hóa quan trọng của tỉnh và được tổ chức định kỳ hằng năm gắn với các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch quy mô khu vực và toàn quốc. Trong những năm qua, công tác tổ chức Lễ hội luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, cụ thể của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành; sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là nhân dân trên địa bàn thành phố Tuyên Quang. Nội dung, quy mô, thời gian tổ chức và các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội được tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng và có ý kiến tham gia, thống nhất của các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố. Việc xây dựng kế hoạch chi tiết; thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Lễ hội hàng năm được thực hiện từ sớm và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân. Sau các kỳ Lễ hội, Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Tổ chức Lễ hội đều tiến hành họp tổng kết, đánh giá kết quả tổ chức Lễ hội để phân tích, đánh giá và chỉ đạo khắc phục những nội dung còn tồn tại, hạn chế, bất cập trong tổ chức Lễ hội; Ủy ban nhân dân thành phố Tuyên Quang tổ chức tổng kết, đánh giá và biểu dương, khen thưởng các đơn vị có mô hình đạt chất lượng cao tại Lễ hội, đồng thời lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của đại diện Nhân dân và các tổ dân phố để tiếp thu, điều chỉnh trong công tác tổ chức Lễ hội những năm sau.

Lễ hội Thành Tuyên, tỉnh Tuyên Quang thu hút ngày càng đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham dự và trải nghiệm các hoạt động của Lễ hội, cụ thể: số lượng khách du lịch đến Tuyên Quang trong dịp Lễ hội tăng từ 60 nghìn lượt khách (năm 2014) lên 300 nghìn lượt khách (năm 2022); ước tính doanh thu xã hội từ du lịch trong dịp Lễ hội tăng từ 40 tỷ đồng (năm 2014) lên gần 300 tỷ đồng (năm 2022). Thông qua Lễ hội, công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của tỉnh được đẩy mạnh, tạo thêm điều kiện thuận lợi để tỉnh thu hút đầu tư, tạo nhiều việc làm, thúc đẩy các ngành dịch vụ, thương mại phát triển, tăng ngân sách nhà nước, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống mọi mặt cho người dân.

Qua đó, có thể khẳng định, công tác tổ chức Lễ hội Thành Tuyên trong những năm qua được thực hiện ngày càng bài bản, chặt chẽ, an toàn, hiệu quả; đảm bảo các quy định của pháp luật về tổ chức và quản lý lễ hội; phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh và nguyện vọng của đông đảo nhân dân, du khách; không có các sự cố lớn hoặc vụ việc phức tạp phát sinh ngoài kế hoạch; để lại nhiều dấu ấn, tình cảm tốt đẹp với bạn bè trong nước và quốc tế.