Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Phường Nông Tiến, thành phố Tuyên Quang đề nghị:

Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tại khu tập thể đường rượu phường Nông Tiến.

TRẢ LỜI:

Sau khi tiếp nhận ý kiến của cử tri, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thành phố kiểm tra, giải quyết theo thẩm quyền, theo báo cáo của UBND thành phố: Để giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân, hằng năm, Uỷ ban nhân dân thành phố chỉ đạo Uỷ ban nhân dân các xã, phường xây dựng kế hoạch cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện trên địa bàn. Đối với các hộ gia đình, cá nhân tại Khu tập thể Nhà máy đường, rượu tại tổ 02, phường Nông Tiến, thành phố Tuyên Quang, cụ thể như sau:
- Tổng số hồ sơ cần cấp: 60 hồ sơ, trong đó: hồ sơ đã được lập chuyển Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố thẩm định: 23 hồ sơ.
+ Số hộ thực hiện nghĩa vụ tài chính, chuyển Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố trình Ủy ban nhân dân thành phố cấp GCNQSD đất, là 3 hộ: hộ ông Phạm Hồng Nghĩa và bà Vũ Thị Vân; hộ bà Đặng Thị Lan Anh và ông Bùi Thanh Hà và hộ ông Nguyễn Viết Thái và bà Nguyễn Thị Hòa.
 + Chuyển trả lại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố 02 hồ sơ của hộ ông Đoàn Đình Phát và bà Nguyễn Thị Oanh; hộ ông Nguyễn Duy Thịnh và bà Phạm Ngọc Thủy. Lý do trả lại: yêu cầu người sử dụng đất nộp Giấy nộp tiền (biên lai gốc) để kiểm tra, tuy nhiên đến nay chưa hoàn thiện.
- Hồ sơ Chi nhánh VPĐK đất đai thành phố thẩm định chưa đủ điều kiện đã chuyển lại cho UBND phường Nông Tiến kiểm tra và hoàn thiện là 17 hồ sơ; hồ sơ do công dân xin rút hồ sơ là 01 hồ sơ, lý do chuyển hoàn thiện: Do có vướng mắc mua thanh lý nhà của Công ty Đường, rượu (cũ) có phiếu thu tiền của các hộ cung cấp không có xác nhận của thủ trưởng cơ quan, không có dấu của cơ quan thu tiền (trong khi Công ty Đường, rượu đã giải thể nên khó khăn trong việc xác minh, khai thác tài liệu, hồ sơ) do vậy các biên lai không hợp lệ để xác định là giấy tờ hợp pháp, do vậy quá trình thực hiện cấp GCNQSD đất các hộ phải nộp tiền sử dụng đất nếu không xuất trình giấy tờ chứng minh khác.
Ngày 19/01/2022 Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố phối hợp với Chi cục thuế khu vực thành phố - Yên Sơn, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố và Ủy ban nhân dân phường Nông Tiến đã tổ chức làm việc với các hộ, phân tích giải thích, tuy nhiên các hộ không nhất trí. Để tiếp tục giải quyết các vướng mắc thực hiện cấp GCNQSD đất cho các hộ tại khu tập thể, Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường Nông Tiến phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố, Chi cục thuế khu vực thành phố Tuyên Quang - Yên Sơn và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động, giải thích để các hộ thực hiện cấp GCNQSD đất theo quy định.
Tiếp thu kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh giao UBND thành phố Tuyên Quang khẩn trương xem xét, giải quyết dứt điểm nội dung kiến nghị của cử tri theo quy định; báo cáo kết quả thực hiện với UBND tỉnh trước ngày 30/4/2023