Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Phường Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang đề nghị:

Kiểm tra việc Hợp tác xã khai thác đá Đội Cấn nổ mìn làm rung, nứt tường nhà dân, ảnh hưởng đến môi trường và an toàn cho các hộ dân tại tổ 12, xã Đội Cấn.

TRẢ LỜI:

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Công thương đã làm việc với 02 đơn vị khai thác đá tại khu vực tổ 12 phường Đội Cấn là Hợp tác xã sản xuất đá vôi xã Đội Cấn, Công ty TNHH Gia Hưng Global và các đơn vị liên quan. Qua kiểm tra, Hợp tác xã sản xuất đá vôi xã Đội Cấn, Công ty TNHH Gia Hưng Global đã thực hiện bắn nổ khai thác đá theo đúng Giấy phép số 08/2019/GP-SCT ngày 14/5/2019 và Giấy phép số 07/2019/GP-SCT ngày 26/02/2019 của Sở Công thương về sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; khoảng cách từ vị trí bắn nổ mìn đến hộ dân gần nhất có cự ly trên 300m, còn các hộ dân khác cách khu vực khai thác trên 400m, vì vậy về khoảng cách là đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn QCVN 02:2008/BTC (nay được thay thế QCVN 01:2019/BTC). Đoàn làm việc Sở Công thương đã đề nghị 02 đơn vị nêu trên phối hợp với chính quyền địa phương làm việc cụ thể với các hộ dân tổ 12 phường Đội Cấn có ý kiến bắn, nổ mìn của 02 đơn vị và cam kết thực hiện các biện pháp nổ mìn theo đúng quy định, đưa ra phương án tối ưu khi bắn nổ không làm ảnh hưởng đến môi trường, an ninh  trật tự và công trình của các hộ xung quanh.

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Công thương tiếp tục chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân thành phố và cơ quan liên quan xem xét kiểm tra, trả lời ý kiến kiến nghị của các hộ dân tổ 12 phường Đội Cấn theo quy định.