Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Phường Mỹ Lâm, thành phố Tuyên Quang đề nghị:

Nâng cấp, sửa chữa rãnh thoát nước dọc mặt đường Quốc lộ 37 tại tổ 4, tổ 8 phường Mỹ Lâm.

TRẢ LỜI:

Tuyến QL.37 đoạn từ thành phố Tuyên Quang đi Khu du lịch Suối Khoáng Mỹ Lâm được đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2010, trên tuyến còn nhiều vị trí vẫn chưa được đầu tư kiên cố hệ thống rãnh dọc thoát nước (rãnh hộp và rãnh hình thang) nguyên nhân do hiện trạng hai bên tuyến đường có nhiều thay đổi từ khi tuyến đường được hoàn thành đưa vào sử dụng (nhiều công trình xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà dân xây dựng mới dọc theo tuyến đường). Tại vị trí Km231+600, bên trái tuyến QL.37 thuộc địa phận Tổ 7 phường Mỹ Lâm (trong kiến nghị của cử tri là Tổ 8) có hệ thống rãnh dọc thoát nước gồm rãnh hộp chữ U có nắp đậy và rãnh hình thang bằng các tấm bê tông xi măng lắp ghép và xen kẹp ở giữa là 1 đoạn rãnh đất dài khoảng 25m, hướng thoát nước phía hạ lưu rãnh chảy về cống ngang đường tại Km231+580; do hệ thống rãnh không đồng bộ về khẩu độ thoát nước cũng như kết cấu, tại đoạn rãnh đất nhân dân có đặt cống tròn D50 để làm đường vào nhà cao hơn cos đáy rãnh hiện trạng do đó thoát nước thường xuyên bị ách tắc cục bộ mỗi khi trời mưa gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân. Tại đoạn tuyến Km227+850 - Km228+500 bên trái tuyến QL.37 thuộc địa phận tổ 4, phường Mỹ Lâm chưa được bố trí hệ thống rãnh thoát nước do đó thoát nước thường xuyên chảy trên mặt đường ảnh hưởng đến kết cấu công trình cũng như vệ sinh môi trường (nhân dân không cho đơn vị quản lý đường bộ thực hiện đào rãnh đất để thoát nước và yêu cầu phải bồi thường về đất và cây cối hoa màu theo quy định).

Sau khi tiếp nhận ý kiến của cử tri, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường (Công ty cổ phần đường bộ 232) kiểm tra và có giải pháp xử lý việc thanh thải thoát nước tại vị trí Km231+600, bên trái tuyến QL.37 thuộc địa phận Tổ 7 phường Mỹ Lâm. Kết quả, ngày 16/9/2021 đã thực hiện xong đào, khơi thông hệ thống rãnh dọc để đảm bảo thoát nước.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị quản lý đường tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, chú trọng việc nạo vét rãnh, thanh thải lòng cống khơi nước khi trời mưa đảm bảo thoát nước không để ngập úng cục bộ; đồng thời, tiếp tục đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam để từng bước đầu tư xây dựng hệ thống rãnh thoát nước các đoạn tuyến nêu trên bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ hằng năm.