Thiết kế bổ sung các hầm chui tại một số đường dân sinh và các tuyến đường gom 2 bên đường cao tốc nối thành phố Tuyên Quang với Cao tốc Hà Nội - Lào Cai (đoạn qua địa bàn xã Thái Long) để thuận tiện cho việc sản xuất, đi lại của nhân dân.
Sau khi thực hiện công tác kiểm kê để bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh tiếp tục có Văn bản số 27/BQLDA ngày 14/01/2021 đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Tuyên Quang chỉ đạo kiểm tra, rà soát, đề xuất các hạng mục công trình cần bổ sung để đảm bảo việc đi lại, sản xuất của nhân dân.
Ngày 03/3/2021, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh nhận được Văn bản số 28/CV-TTPTQĐ của Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Tuyên Quang về việc đề nghị bổ sung hạng mục công trình Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Từ ngày 04/3/2021 đến ngày 25/3/2021, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thái Long kiểm tra thực tế hiện trường, làm việc với các thành phần liên quan, cụ thể:
* Cử tri thôn Tân Hải Thành:
- Kiến nghị thứ nhất: Đề nghị làm cống chui tại vị trí thửa đất thu hồi nhà ông Sinh, bà Thanh.
+ Đối với đề nghị làm cống chui tại vị trí thửa đất thu hồi nhà ông Sinh: Tại Km2+034, đường cao tốc cắt qua đường đất (rộng 3m) lối đi vào hộ gia đình ông Sinh. Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, tại Km1+879 có thiết kế cống chui dân sinh, như vậy đề nghị làm cống chui tại vị trí Km2+034 là không cần thiết. Sau khi giải phóng mặt bằng và triển khai thi công, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh sẽ chỉ đạo san gạt phần đất tại chân ta luy đường cao tốc rộng 3m bên phải tuyến (phần đất đã thu hồi phục vụ thi công dự án) từ Km2+034 đến cống chui dân sinh Km1+879, đảm bảo việc đi lại của hộ gia đình ông Sinh được thuận lợi.
+ Đối với đề nghị làm cống chui tại vị trí thửa đất thu hồi nhà bà Thanh: Tại Km1+357, đường cao tốc cắt qua đường bê tông (rộng 3m) lối đi vào thửa đất thổ cư chưa xây dựng của hộ gia đình bà Tám và nhà của 01 hộ dân khác đang sinh sống. Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, tại Km1+020 có bố trí đường gom kết nối đến hầm chui dân sinh tại Km0+765. Sau khi giải phóng mặt bằng và triển khai thi công, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh sẽ chỉ đạo san gạt phần đất tại chân ta luy đường cao tốc rộng 3m bên phải tuyến (phần đất đã thu hồi phục vụ thi công dự án) từ Km1+357 nối với đường gom dân sinh tại Km1+020, đảm bảo việc đi lại của 02 hộ gia đình được thuận lợi.
- Kiến nghị thứ hai: Đề nghị làm đường gom tại vị trí đất thu hồi nhà ông Trường phía bên phải tuyến: Nội dung này tương tự như hộ nhà ông Sinh tại ý kiến trả lời thứ nhất (hiện tại nhà ông Trường ở bên phải gần hầm chui Km1+879).
* Cử tri thôn Phú An:
- Kiến nghị thứ nhất: Đề nghị làm đường gom bên phải tuyến đường để nhân dân đi lại canh tác và sản xuất tại vị trí xứ đồng Ngọn Ngòi, Cây Trám.
Tại Km2+814, đường cao tốc cắt qua đường đất (rộng 3m) lối đi vào đồi trồng cây lâm nghiệp thuộc xứ đồng Ngọn Ngòi, Cây Trám. Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, tại Km2+814 đã thiết kế hầm chui dân sinh. Vì vậy, việc đề nghị làm đường gom bên phải tuyến đường là không cần thiết.
- Kiến nghị thứ hai: Đề nghị làm cống chui cao 4m tại vị trí thửa đất đã thu hồi của nhà ông Phạm Văn Đào.
Tại Km2+400, đường cao tốc cắt qua đường mòn (đường đất rộng 2,5m) lối đi vào đồi trồng cây lâm nghiệp thuộc xứ đồng Ngọn Ngòi, Cây Trám. Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, tại Km2+814 đã thiết kế hầm chui dân sinh, đảm bảo lối đi vào đồi cây. Vì vậy việc đề nghị làm cống chui là không cần thiết.
* Cử tri thôn Đồng Mon:
- Kiến nghị thứ nhất: Đề nghị làm cống chui cao 4m tại vị trí đường dân sinh thuộc Xứ đồng Cây Mít, vì hiện nay còn một số hộ phía bên trong có đất rừng canh tác và sản xuất.
Tại Km3+400, đường cao tốc cắt qua đường mòn (đường đất rộng 3m) lối đi vào đồi trồng cây lâm nghiệp của một số hộ gia đình. Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, tại Km3+939 đã thiết kế hầm chui dân sinh, đảm bảo lối đi vào đồi cây. Vì vậy việc đề nghị làm cống chui là không cần thiết.
- Kiến nghị thứ hai: Đề nghị làm cống chui cao 4m tại vị trí thửa đất đã thu hồi làm đường cao tốc tại thửa đất nhà ông Lý Văn Thìn và ông Lý Văn Đức vì hiện nay còn một số hộ phía bên trong có đất rừng đang canh tác và sản xuất.
Tại Km3+500, đường cao tốc cắt qua đường mòn (đường đất rộng 2,5m) lối đi vào đồi trồng cây lâm nghiệp của một số hộ gia đình. Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, tại Km3+939 đã thiết kế hầm chui dân sinh. Việc đề nghị làm cống chui là không cần thiết. Sau khi giải phóng mặt bằng và triển khai thi công, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh sẽ chỉ đạo san gạt phần đất tại chân ta luy đường cao tốc rộng 3m bên phải tuyến (phần đất đã thu hồi phục vụ thi công dự án) từ Km3+400 đến cống chui dân sinh Km3+939 đảm bảo các hộ dân có lối đi vào đồi cây để canh tác.