Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Tuyên Quang, huyện Địa phương đề nghị:

Hàng năm, bố trí nguồn kinh phí phù hợp cho MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh để xây dựng Đề án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo ở một số địa bàn khó khăn.

TRẢ LỜI:

Nội dung hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo đã và đang được triển khai và thực hiện theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, trong đó đang thực hiện tại 07 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Năm 2020, tổng kinh phí thực hiện nội dung này là 33,903 tỷ đồng (vốn sự nghiệp Chương trình mục tiêu quốc gia).

Việc hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo đã thực hiện trong cả giai đoạn 2016-2020, được triển khai ở huyện 30a (Na Hang, Lâm Bình), các xã, thôn đặc biệt khó khăn và cả các xã ngoài chương trình 30a và chương trình 135 trên địa bàn tỉnh. Các mô hình triển khai đa dạng, nhiều mô hình mang lại hiệu quả nhất định, phù hợp với nhu cầu sản xuất của nhân dân và điều kiện thực tế tại địa phương như nuôi trâu sinh sản, bò sinh sản, trồng tre lấy măng, nuôi trâu vỗ béo,...

Do đó, đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tiếp tục tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, mô hình đã được giao theo kế hoạch năm 2020, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn sự nghiệp Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, từng bước góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn.