Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Kim Phú (TP), thành phố Tuyên Quang đề nghị:

Nâng cấp đường điện nhánh đi vào các ngõ trong thôn 20, thay thế cột điện bê tông, hiện nay vẫn sử dụng cột tre, không đảm bảo an toàn.

TRẢ LỜI:

Tại vị trí cột số 6-6 lộ 2 Trạm biến áp xóm 20 Kim Phú có 07 hộ gia đình được lắp đặt công tơ tại vị trí cột này và kéo dây dẫn điện sau công tơ về nhà, dây dẫn của các hộ sử dụng cáp vặn xoắn 2*16 mm², và được cố định trên cột bê tông tự đúc cao khoảng 2,5m đến 3,0m, có một số vị trí cột do đường dây sau công tơ bị trùng thấp nên khách hàng đã chống cao lên bằng cột tre. Hộ sử dụng điện gần nhất cách cột 6-6 khoảng 300m, nhà sử dụng điện cuối cùng cách khoảng 500m. Tại vị trí cột số 6-3 lộ 2 Trạm biến áp Xóm 20 Kim Phú có 08 hộ gia đình được lắp đặt công tơ tại vị trí cột 6-3 và kéo đường dây dẫn điện về nhà, dây dẫn của các hộ sử dụng cáp vặn xoắn 2*16 mm², và được cố định trên cột bê tông tự đúc cao khoảng 3,0m đến 3,5m, nhà sử dụng điện gần nhất cách cột 6-3 khoảng 100m, nhà sử dụng điện cuối cùng cách khoảng 350m.

Toàn bộ đường dây dẫn điện và các cột bê tông tự đúc, cột tre, cột gỗ nêu trên là đường dây sau công tơ, là tài sản của khách hàng do đó các gia đình có trách nhiệm bảo quản, đầu tư, sửa chữa, thay mới khi cột điện, đường dây bị xuống cấp, hư hỏng trong quá trình sử dụng để đảm bảo an toàn cho người và thiết bị sử dụng điện của khách hàng. Tuy nhiên, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã chỉ đạo Điện lực thành phố Tuyên Quang khảo sát, lập phương án và sẽ từng bước vận dụng các nguồn vốn để xin đầu tư, xây dựng đường điện hạ thế đến gần nhà các hộ gia đình trong xóm 20, xã Kim Phú, khi được phê duyệt, cấp kinh phí.