Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Phường Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang đề nghị:

Cấp giấy CNQSD đất cho các hộ tại tổ 9, từ tháng 9/2015 các hộ đã hoàn thành các thủ tục hồ sơ đến nay vẫn chưa được cấp.

TRẢ LỜI:

Qua kiểm tra diện tích đất các hộ tại tổ 9, phường Đội Cấn đang sử dụng thuộc diện tích đất được Ủy ban nhân dân tỉnh thu hồi của Công ty cổ phần chè Sông Lô giao cho xã Đội Cấn (nay là phường Đội Cấn) quản lý tại Quyết định số 257/QĐ-UBND ngày 16/7/2013.

Thực hiện Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có nguồn gốc do nông trường chè giao, cắm, khai phá đất của nông trường chè khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất. Do đó, các hộ chưa nhất trí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Căn cứ ý kiến cử tri tỉnh Tuyên Quang tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII về việc đề nghị các hộ gia đình cá nhân sử dụng đất trong các nông, lâm trường từ trước ngày 15/10/1993, khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất. Ngày 14/6/2016, Bộ Tài chính có Văn bản số 8096/BTC-QLCS về việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII, các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có nguồn gốc do nông trường chè giao, cắm, khai phá đất của nông trường chè phải nộp tiền sử dụng đất. Do đó, các hộ gia đình, cá nhân không nhất trí nộp tiền sử dụng đất và đề nghị Nhà nước xem xét áp dụng không thu tiền sử dụng đất đối với các trường hợp đã sử dụng đất trước ngày 10/10/1988.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân thành phố Tuyên Quang chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân theo quy định của pháp luật.