Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Phường Tân Hà, thành phố Tuyên Quang đề nghị:

Có giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do ảnh hưởng của Nhà máy xi măng Tân Quang và doanh nghiệp khai thác cát sỏi Trung Chinh tại tổ 3 phường Tân Hà.

TRẢ LỜI:

1. Đối với Công ty cổ phần xi măng Tân Quang (sau đây gọi tắt là Công ty): Ngày 26/01/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 09/QĐ-XPHC đối với Công ty do có hành vi vi phạm các quy định về thải bụi, khí thải vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật quy định.

Công ty đã thực hiện nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Tuyên Quang theo đúng Quyết định số 09/QĐ-XPHC ngày 26/01/2022, với tổng số tiền là 3.300.000.000 đồng.

Công ty đã chủ động rà soát hệ thống lò nung Clinker và toàn bộ các công trình bảo vệ môi trường trong dây chuyền sản xuất để thực hiện sửa chữa, cải tạo công trình xử lý khí thải, xác định nguyên nhân  do 01 sứ treo cực phóng bộ gõ M4 tại khoang AC2 lọc bụi tĩnh điện 241.20 (xử lý khí thải ống khói lò nung và nghiền liệu) bị vỡ, bộ gõ không hoạt động được; 01 dầm treo bản cực lắng tại khoang AC2 lọc bụi tĩnh điện 256.17 xử lý khí thải ống khói làm nguội Clinker) bị bung mối hàn rơi xuống phía dưới, gây hiện tượng phóng điện làm giảm hiệu suất xử lý của hệ thống lọc bụi.

Công ty đã cho sửa chữa, khắc phục những hư hỏng trong hệ thống lọc bụi tĩnh điện 256.17 và 241.20. Đồng thời quán triệt tăng cường kiểm tra thiết bị, bám sát tình trạng hoạt động của các công trình bảo vệ môi trường để kịp thời phát hiện, khắc phục các nguy cơ sự cố, đảm bảo yêu cầu khí thải trước khi thải ra môi trường.

Ngày 11/02/2022, Công ty đã thuê Công ty TNHH Giải pháp kỹ thuật và Truyền thông môi trường (có Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường mã số VIMCERTS 242 được Bộ Tài nguyên và Môi trường chứng nhận tại Quyết định số 934/QĐ-BTNMT ngày 16/4/2019 và có thời hạn đến 15/4/2022) tiến hành đo đạc, lấy mẫu và phân tích mẫu bụi tại ống khói lò nung và nghiền liệu và ống khói làm nguội Clinker, có sự giám sát của cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang. Kết quả cho thấy thông số bụi tại hai ống khói nêu trên đều nằm trong giới hạn cho phép của QCVN 23:2009/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp sản xuất xi măng.

Ngày 14/3/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh có Văn bản số 804/UBND-KT chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh tiếp tục kiểm tra, giám sát hoạt động quan trắc nguồn thải của Công ty cổ phần xi măng Tân Quang.

2. Đối với Công ty TNHH MTV dịch vụ thương mại Tiến Thuận (doanh nghiệp khai thác cát sỏi Trung Chinh):

Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Tuyên Quang và Ủy ban nhân dân phường Tân Hà kiểm tra hoạt động bãi chứa cát, sỏi của Công ty, kết quả như sau:

Ủy ban nhân dân phường Tân Hà có ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân về tình trạng bụi trên tuyến đường Quốc lộ 2C đoạn qua khu vực bãi chứa cát, sỏi của Công ty TNHH MTV dịch vụ thương mại Tiến Thuận. Kết quả kiểm tra cho thấy trong khu vực Tổ 1 phường Tân Hà hiện có nhiều công trình giao thông, xây dựng đang thi công làm phát sinh bụi dọc các tuyến đường. Ủy ban nhân dân phường đã chỉ đạo các đơn vị thi công tăng cường các biện pháp giảm thiểu để  hạn chế phát tán bụi, tránh ảnh hưởng đến người dân trên địa bàn.
Kiểm tra hoạt động khai thác cát, sỏi của Công ty TNHH MTV dịch vụ thương mại Tiến Thuận: Hiện nay, Công ty đang sử dụng diện tích 4.800m-2 vào mục đích bãi chứa cát sỏi (đất được Ủy ban nhân dân tỉnh cho Công ty thuê đất tại Quyết định số 147/QĐ-UBND ngày 13/4/2011, thời hạn thuê đến ngày 13/4/2061), khu vực bãi chứa có 03 máy xúc, 04 xe ô tô đang hoạt động. Số lượng công nhân tại bãi chứa cát, sỏi khoảng 15 người. Tại thời điểm kiểm tra xác định tiếng ồn phát sinh bởi hoạt động các máy móc tại bãi chứa, khu vực đường vận chuyển và cổng bãi chứa cát sỏi có phát sinh bụi khi có nhiều phương tiện lưu thông. Tình trạng này diễn ra cục bộ, trong thời gian ngắn. Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu Công ty tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu phát sinh bụi trên các tuyến đường xung quanh khu vực bãi chứa cát, sỏi; có giải pháp điều tiết giao thông, tránh tình trạng tập trung nhiều phương  tiện vận chuyển trong cùng một thời điểm, nhất là trong giờ cao điểm.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục  phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Tuyên Quang và các cơ quan liên quan tăng cường giám sát chặt chẽ công tác bảo vệ môi trường của Công ty TNHH MTV dịch vụ thương mại Tiến Thuận, xử lý nghiêm nếu phát hiện có vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.