Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Phường Mỹ Lâm, thành phố Tuyên Quang đề nghị:

Xem xét lại mức đóng quỹ ủng hộ phòng chống thiên tai, hiện nay mức đóng tính theo hộ gia đình và thu theo độ tuổi lao động là chưa hợp lý.

TRẢ LỜI:

Quỹ Phòng chống thiên tai là Quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận. Việc thu nộp Quỹ phòng chống thiên tai của các tổ chức, cá nhân, không phải là “quỹ ủng hộ” mà là trách nhiệm bắt buộc được quy định tại khoản 2, Điều 10 của Luật Phòng chống thiên tai. Quỹ không thực hiện thu theo “hộ gia đình”, nguồn tài chính của Quỹ được hình thành từ kinh phí đóng góp bắt buộc của các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước trên địa bàn; công dân Việt Nam từ 18 tuổi đến hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật về lao động, bao gồm:

- Cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang hưởng lương, cán bộ quản lý trong các doanh nghiệp nhà nước đóng 01 ngày lương/người/năm theo mức lương cơ bản sau khi trừ các khoản thuế, bảo hiểm phải nộp.

- Người lao động trong các doanh nghiệp đóng 01 ngày lương/người/năm theo mức lương tối thiểu vùng.

- Người lao động khác đóng 15.000 đồng/người/năm (trừ các đối tượng được miễn giảm tại Điều 6, Nghị định số 94/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014).

Tuy nhiên, ngày 01/8/2021 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 78/2021/NĐ-CP về thành lập và quản lý Quỹ Phòng, chống thiên tai và có hiệu lực từ ngày 15/9/2021, trong đó tại khoản 3, Điều 12 quy định về mức đóng góp đối với công dân Việt Nam đủ 18 tuổi đến tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường theo quy định của pháp luật về lao động đóng góp hàng năm, như sau:

- Cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương, phụ cấp và người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động và lực lượng vũ trang đóng một phần hai của mức lương cơ sở chia cho số ngày làm việc trong tháng.

- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động trong các doanh nghiệp đóng một phần hai của mức lương tối thiểu vùng chia cho số ngày làm việc trong tháng theo hợp đồng lao động. Người lao động giao kết nhiều hợp đồng với nhiều doanh nghiệp chỉ phải đóng 01 lần theo 01 hợp đồng lao động có thời gian dài nhất.

- Người lao động khác: Đóng góp 10.000 đồng/người/năm (trừ các đối tượng được miễn giảm tại Điều 13, Nghị định số 78/2021/NĐ-CP).

Như vậy, sau khi Nghị định số 78/2021/NĐ-CP ngày 01/8/2021 có hiệu lực, mức đóng góp của các đối tượng là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi đến tuổi nghỉ hưu đã có sự điều chỉnh giảm để phù hợp với điều kiện thực tế của người lao động.