Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Phường Mỹ Lâm, thành phố Tuyên Quang đề nghị:

Có định hướng giải quyết việc làm cho nhân dân tái định cư khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm do nhà nước thu hồi đất.

TRẢ LỜI:

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Căn cứ văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Công trình Khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng thuộc Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm, xã Phú Lâm, huyện Yên Sơn, Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn đã xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với người dân bị thu hồi đất. Trong đó, thực hiện chi trả kinh phí hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, như sau: Tổng số hộ được phê duyệt hỗ trợ là 155 hộ; kinh phí đã thực hiện hỗ trợ là 35.753.535.500 đồng; số chưa nhận hỗ trợ: Không có.

Như vậy, người lao động bị thu hồi đất thuộc Công trình Khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng thuộc khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm, xã Phú Lâm, huyện Yên Sơn đã được Nhà nước hỗ trợ kinh phí đào tạo, chuyển đổi nghề theo phương án do Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và đã nhận kinh phí hỗ trợ. Người lao động chỉ được hỗ trợ một lần theo quy định tại Quyết định 63/2015/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề. Trường hợp người lao động có kiến nghị về việc hỗ trợ chính sách đào tạo, chuyển đổi nghề thì liên hệ với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Tuyên Quang để được hướng dẫn, giải thích.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Tuyên Quang chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố, Trung tâm Dịch vụ việc làm, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thực hiện: Tuyên truyền, tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và tư vấn hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tổ chức các phiên giao dịch việc làm tạo cơ hội giúp người lao động tiếp cận các doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm việc làm, học nghề; xem xét, giới thiệu các doanh nghiệp tuyển dụng lao động làm việc trong, ngoài tỉnh và doanh nghiệp tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Đối với người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm, học nghề đề nghị liên hệ, hoặc đến trực tiếp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Tuyên Quang hoặc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Tuyên Quang để được tư vấn, giới thiệu việc làm và học nghề theo nguyện vọng.