Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XIX
Cử tri Thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương đề nghị:

Công ty Cổ phần chè Tân Trào trả lại thửa đất số 197, tờ bản đồ số 36, diện tích 871,3 m2 do Công ty đang quản lý cho Nhà nước (do sử dụng không hiệu quả; hiện nay trên phần đất có một nhà xây cấp 4, lợp ngói đã xuống cấp, có nguy cơ sập đổ, Công ty chỉ sử dụng 01 gian để chứa thuốc Bảo vệ thực vật, gần Nhà văn hoá tổ dân phố nên rất ô nhiễm). Sau khi Công ty Cổ phần chè Tân Trào trả đất cho Nhà nước, đề nghị Nhà nước cho tổ dân phố Tân Phúc được sử dụng một phần đất để mở rộng sân nhà văn hóa tổ dân phố, làm sân thể thao phục vụ nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân (ý kiến của cử tri đã được đề nghị tại cuộc họp tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng).

TRẢ LỜI:

Ngày 10/2/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Uỷ ban nhân dân huyện Sơn Dương, Công ty cổ phần Chè Tân Trào kiểm tra thực địa khu đất. Kết quả kiểm tra, thửa đất số 197, tờ bản đồ số 36, diện tích 871,3 m2 đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty cổ phần chè Tân Trào tại Giấy chứng nhận số CG 617105 ngày 15/5/2017 để sử dụng vào mục đích đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp. Hiện trạng trên đất có tài sản là 01 dãy nhà cấp 4 gồm 5 phòng và tiếp giáp với Nhà văn hoá tổ dân phố Tân Phúc (Nhà văn hoá có nguồn gốc do Công ty cổ phần chè bàn giao cho Uỷ ban nhân dân thị trấn Sơn Dương để làm Nhà văn hoá như hiện nay). Hiện tại, Công ty đang sử dụng khu đất để làm Văn phòng đội sản xuất Tân Phúc và có bố trí 01/05 phòng vào mục đích để thuốc bảo vệ thực vật; tại thời điểm kiểm tra không có thuốc lưu trữ bên trong. Hiện nay, Công ty cổ phần Chè Tân Trào đang rà soát, lập lại phương án sử dụng đất theo Kết luận thanh tra số 01/KL-STNMT ngày 06/12/2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường với yêu cầu những diện tích không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả sẽ bàn giao cho địa phương quản lý. Sau khi phương án sử dụng đất của đơn vị được duyệt, Nhà nước sẽ thực hiện thu hồi đất đối với những diện tích nằm ngoài phương án sử dụng đất của Công ty bàn giao cho địa phương quản lý để sử dụng theo quy hoạch được duyệt. Trường hợp diện tích đất trả lại của Công ty cổ phần Chè Tân Trào phù hợp với quy hoạch sử dụng đất (đất cơ sở văn hóa), Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp lập thủ tục trình Ủy ban nhân dân tỉnh giao đất theo quy định của pháp luật.
Tiếp thu kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương đôn đốc, hướng dẫn Công ty cổ phần Chè Tân Trào rà soát, lập lại phương án sử dụng đất theo Kết luận thanh tra số 01/KL-STNMT ngày 06/12/2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường để giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri; báo cáo UBND tỉnh kết quả  trước ngày 30/4/2023.