Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Tân Thanh, huyện Sơn Dương đề nghị:

Thường xuyên kiểm tra, xử lý tình trạng một số đơn vị khai thác đá trên địa bàn xã gây ô nhiễm môi trường và chở quá tải làm hư hỏng đường.

TRẢ LỜI:

Ngày 23/7/2020, Công an huyện Sơn Dương tiến hành kiểm tra thực tế tại các khu vực khai thác (đá) của Công ty trách nhiệm hữu hạn vật liệu xây dựng Nhật Tân; Công ty trách nhiệm hữu hạn vật liệu xây dựng Huy Linh; Công ty trách nhiệm hữu hạn 27-7; Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đạo Tú Thanh Phát và Công ty cổ phần khai thác chế biến khoáng sản Đại Sơn, kết quả như sau:

- Tại Công ty trách nhiệm hữu hạn vật liệu xây dựng Nhật Tân trên địa bàn thôn Vĩnh Sơn, xã Tân Thanh không có hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản đá. Tại khu vực khai thác có 05 hệ thống nghiền đá, mỗi đầu nghiền được gắn hệ thống phun nước; có 02 máy xúc, 01 ô tô để vận chuyển nguyên liệu đổ về vị trí nghiền, không có tình trạng ô nhiễm môi trường. Công ty không có phương tiện vận chuyển khoáng sản đá đi bán, sản phẩm khai thác được chủ yếu là các tổ chức, cá nhân đến Công ty để mua và tự vận chuyển.

- Tại Công ty trách nhiệm hữu hạn vật liệu xây dựng Huy Linh trên địa bàn thôn Vĩnh Sơn, xã Tân Thanh đang tiến hành nghiền đá bằng 01 hệ thống nghiền được lắp đặt hệ thống phun tưới nước, không có tình trạng ô nhiễm môi trường. Công ty không có phương tiện vận chuyển khoáng sản đá đi bán, sản phẩm khai thác được chủ yếu là các tổ chức, cá nhân đến Công ty để mua và tự vận chuyển.

- Tại Công ty trách nhiệm hữu hạn 27/7 trên địa bàn thôn Tân Tiến, xã Tân Thanh đang tiến hành nghiền khoáng sản đá bằng 01 đầu nghiền được lắp đặt hệ thống phun tưới nước, không có tình trạng ô nhiễm môi trường. Công ty không có phương tiện vận chuyển khoáng sản đá đi bán, sản phẩm khai thác được chủ yếu là các tổ chức, cá nhân đến Công ty để mua và tự vận chuyển.

- Tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đạo Tú Thanh Phát trên địa bàn thôn Lục Liêu, xã Tân Thanh đang tiến hành hoạt động chế biến khoáng sản đá bằng 02 hệ thống nghiền, trên mỗi hệ thống nghiền được lắp hệ thống phun tưới nước, không có tình trạng ô nhiễm môi trường. Công ty không có phương tiện vận chuyển khoáng sản đá đi bán, sản phẩm khai thác được chủ yếu là các tổ chức, cá nhân đến Công ty để mua và tự vận chuyển.

- Tại Công ty cổ phần khai thác chế biến khoáng sản Đại Sơn trên địa bàn thôn Tân Tiến, xã Tân Thanh không có hoạt động chế biến khoáng sản đá, không có tình trạng ô nhiễm môi trường. Công ty cổ phần khai thác chế biến khoáng sản Đại Sơn đã dừng hoạt động từ tháng 12/2019.

Công an huyện Sơn Dương đã tiến hành cho các công ty khai thác đá ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô. Quá trình tuần tra kiểm soát, Công an huyện Sơn Dương chưa phát hiện trường hợp nào liên quan đến việc xe chở quá quá tải (vận chuyển đá của các Công ty nêu trên).

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân huyện Sơn Dương tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, Công an huyện tăng cường kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.