Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Vân Sơn, huyện Sơn Dương đề nghị:

Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan chức năng ở huyện thường xuyên kiểm tra, xử lý việc Công ty cổ phần Vân Sơn khai thác đá gây tiếng ồn, khói bụi, nổ mìn phá đá ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trong khu vực.

TRẢ LỜI:

Công ty cổ phần Vân Sơn Tuyên Quang được Ủy ban nhân dân tỉnh cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 01/GP-UBND ngày 30/01/2015, diện tích khai thác 7,0 ha, thời hạn khai thác đến ngày 30/01/2023. Sau khi được cấp giấy phép, Công ty đã thực hiện lập các hồ sơ, thủ tục có liên quan và tiến hành khai thác mỏ.

Ngày 15/8/2018 và ngày 22/8/2018, các cơ quan chức năng đã kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty, kết quả kiểm tra như sau:

- Về khai thác, chế biến đá gây tiếng ồn, khói bụi: Kết quả kiểm tra ngày 15/8/2018 của Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy các chỉ số về bụi lơ lửng, tiếng ồn theo số liệu quan trắc môi trường định kỳ năm 2017, 6 tháng đầu năm 2018 đều nằm trong giới hạn cho phép theo quy chuẩn. Tuy nhiên, hoạt động chế biến đá của Công ty tại công trường gồm 01 hệ thống nghiền sàng, 04 băng tải đá vẫn có hiện tượng bụi phát tán ra môi trường. Tại buổi kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu Công ty phải thường xuyên tưới nước giảm bụi tại các dây chuyền nghiền sàng đá để đảm bảo môi trường trong hoạt động khoáng sản.

- Về nổ mìn khai thác đá: Theo kết quả kiểm tra ngày 22/8/2018 của Sở Công Thương, trong quá trình nổ mìn khai thác đá, Công ty còn một số thiếu sót, hạn chế, cụ thể: Giám đốc điều hành mỏ kiêm chỉ huy nổ mìn (Đào Văn Hùng) và Thợ mìn, Thủ kho, Bảo vệ kho vật liệu nổ công nghiệp chưa xuất trình được Giấy chứng nhận đã huấn luyện kỹ thuật an toàn sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; khoảng cách từ kho vật liệu nổ công nghiệp đến nhà xưởng 50m, đến khu vực nghiền sàng là 100m, có đắp ụ bảo vệ nhưng chưa đầy đủ; trong kho còn một số vật liệu nổ đã hết hạn sử dụng nhưng chưa được kiểm tra xử lý theo quy định. Tại buổi kiểm tra, Thanh tra Sở Công Thương đã yêu cầu công ty:

+ Đắp hoàn thiện ụ bảo vệ tại kho vật liệu nổ công nghiệp về phía đường ra vào mỏ và phía trạm nghiền để đảm bảo an toàn theo quy định (QCVN 02:2008/BCT). Đối với số vật liệu nổ hiện có trong kho đã hết hạn sử dụng, đề nghị Công ty tổ chức kiểm tra, thử theo quy định QCVN 02:2008/BCT.

+ Tiếp tục duy trì thực hiện đảm bảo an toàn vật liệu nổ công nghiệp; chỉ sử dụng những người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật trong việc quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trong khai thác khoáng sản tại Mỏ đá Đồn Hang, xã Vân Sơn, huyện Sơn Dương.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với Sở Công Thương, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác, chế biến đá của Công ty cổ phần Vân Sơn Tuyên Quang; trường hợp phát hiện vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.