Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV
Cử tri Xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương đề nghị:

Đề nghị ngành điện lực thông báo số điện tiêu thụ cho các hộ dân phải bằng hóa đơn hoặc giấy thông báo. Cử tri phản ánh, hiện nay các hộ gia đình trên địa bàn xã nhận thông báo số điện tiêu thụ của gia đình chỉ bằng mẩu giấy viết tay (mẩu giấy chỉ ghi gia đình ông (bà)..., tổng số điện tiêu thụ), gây bức xúc trong nhân dân

TRẢ LỜI:

Thực hiện chủ trương áp dụng công nghệ thông tin và hiện đại hóa quá trình sản xuất kinh doanh. Đầu năm 2013, Điện lực Sơn Dương (Công ty Điện lực Tuyên Quang) đã thực hiện triển khai công tác dịch vụ khách hàng bằng hình thức nhắn tin SMS (qua điện thoại di động) để nhận thông báo sản lượng điện hàng tháng; tạm ngừng, giảm cung cấp điện; thông báo, trao đổi thông tin trong quá trình sử dụng điện của nhân dân. Từ năm 2013 đến nay, tỷ lệ khách hàng nhận tin nhắn SMS đạt từ 90 đến 98,5% số khách hàng sử dụng điện trên địa bàn. Một phần nhỏ khách hàng chưa nhận được thông báo của ngành điện là do nguyên nhân lỗi hệ thống của đơn vị viễn thông, Điện lực Sơn Dương hàng tháng đã phối hợp với các đơn vị viễn thông khắc phục các lỗi trong hệ thống nhắn tin SMS.

Đầu năm 2017, Điện lực Sơn Dương (Công ty Điện lực Tuyên Quang) đã áp dụng công nghệ thông tin vào công tác thu tiền sử dụng điện. Hằng tháng, triển khai thu tiền sử dụng điện qua phần mềm thu tiền điện online trên máy tính bảng của nhân viên thu tiền điện. Khi khách hàng thanh toán tiền sử dụng điện sẽ nhận lại Giấy biên nhận thanh toán tiền điện của khách hàng được in qua máy in tại nơi thanh toán tiền, trong Giấy biên nhận đã in đầy đủ các thông tin sản lượng điện năng tiêu thụ, các biểu giá và tổng số tiền theo quy định. Tuy nhiên, vào các ngày thu tiền điện trong tháng 8/2018, tại thôn Bình Thái, xã Sơn Nam do bị lỗi hệ thống mạng 3G của đơn vị viễn thông (trong khi thu tiền điện online) nên không in được Giấy biên nhận thanh toán tiền điện cho khách hàng. Nhân viên thu tiền đã thực hiện thu tiền điện và viết giấy biên nhận bằng tay, do vậy thời gian thu tiền của khách hàng chậm gây bức xúc cho khách hàng. Điện lực Sơn Dương đã phối hợp với đơn vị viễn thông đã khắc phục các lỗi trên.