Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV
Cử tri Xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương đề nghị:

Kiểm tra, có biện pháp xử lý đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Feldspar An Bình, có trụ sở tại khu Công nghiệp Sơn Nam, huyện Sơn Dương. Trong quá trình sản xuất gây nhiều tiếng ồn và thải khói bụi ra môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống sức khỏe của người dân sống tại khu vực này; đồng thời trả lời cho cử tri được biết phí môi trường công ty này đã nộp ở đơn vị nào? Cử tri phản ảnh, hiện nay người dân chưa được hưởng lợi từ nguồn phí môi trường này

TRẢ LỜI:

* Về việc kiểm tra, có biện pháp xử lý đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Feldspar An Bình:

Nhà máy chế biến quặng fenspat của Công ty trách nhiệm hữu hạn Feldspar An Bình được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Văn bản số 1827/UBND-TN ngày 31/7/2006, với công xuất 90.000 tấn sản phẩm/năm, diện tích quy hoạch là 9,657 ha; Nhà máy hoạt động từ năm 2007 đến nay.

Ngày 23/02/2010, Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành Quyết định số 15/QĐ-TNMT về việc phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường Nhà máy chế biến quặng fenspat của Công ty trách nhiệm hữu hạn Feldspar An Bình, với công suất 90.000 tấn/năm. Công ty đã đăng ký và được cấp Sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại số: ĐK 90 mã số QLCTNH: 08.000085.T.

Tháng 7/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về quy hoạch xây dựng và bảo vệ môi trường Nhà máy chế biến quặng fenspat của Công ty trách nhiệm hữu hạn Feldspar An Bình. Kết quả kiểm tra cho thấy, trong quá trình hoạt động, Nhà máy đã tuân thủ đầy đủ các thủ tục hành chính và các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường (Đầu tư xây dựng các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường, bao gồm: bộ phận giảm ồn tại máy nghiền; hệ thống thu bụi túi vải; hệ thống phun sương giảm bụi; kho chứa chất thải nguy hại,...), thực hiện thu gom xử lý chất thải đúng quy định. Tuy nhiên trong quá trình sản xuất, vận hành các công trình bảo vệ môi trường có thể xảy ra sự cố dẫn tới tiếng ồn và bụi phát tán ra khu vực xung quanh ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện Sơn Dương và các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi và yêu cầu Công ty trách nhiệm hữu hạn Feldspar An Bình tăng cường các giải pháp giảm thiểu tiếng ồn và khói bụi đạt quy chuẩn QCVN 05:2013/BTNMT- quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh.

* Kiến nghị về phí bảo vệ môi trường:

Phí bảo vệ môi trường là khoản thu ngân sách nhà nước do cơ quan thuế các cấp thực hiện thu. Theo quy định các khoản phí này được nộp về Quỹ Bảo vệ môi trường sau khi trừ đi các khoản chi phí liên quan đến công tác thu phí.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường trên cơ sở đề nghị của Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu việc phân bổ kinh phí bảo vệ môi trường cho phù hợp với các địa bàn bị ảnh hưởng theo quy định.