Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Sầm Dương, huyện Sơn Dương đề nghị:

Kiểm tra, xử lý dứt điểm việc khai thác cát sỏi trái phép trên sông Lô gây sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến đất sản xuất của nhân dân.

TRẢ LỜI:

Đoạn sông Lô thuộc địa bàn xã Sầm Dương, huyện Sơn Dương có chiều dài khoảng 4,8km. Ngày 27/01/2014, Ủy ban nhân dân tỉnh cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 06/GP-UBND cho phép Công ty cổ phần khoáng sản Tân Hà khai thác cát, sỏi lòng sông Lô (chiều dài khai thác là 1,5km, chiều dài quản lý, bảo vệ là 3,3km) với thời hạn khai thác đến ngày 27/01/2019, đến nay đã hết thời hạn khai thác mỏ.

Các cơ quan chức năng của tỉnh thường xuyên kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông Lô thuộc xã Sầm Dương cũng như trên toàn tuyến sông của tỉnh. Tính từ đầu năm 2019 đến nay, các cơ quan của tỉnh đã kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính 02 vụ việc/06 đối tượng với tổng số tiền xử phạt 410,5 triệu đồng, tịch thu tang vật 120,25m3 cát, nộp khoản tiền 595 triệu đồng.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, Ủy ban nhân dân huyện Sơn Dương tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông, suối trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.