Ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Hợp Hòa, huyện Sơn Dương đề nghị:

Tỉnh phân bổ ngân sách về công tác phòng chống tội phạm ma túy cho các xã trên địa bàn huyện phù hợp hơn.

TRẢ LỜI:

Thực hiện Chương trình mục tiêu đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống tội phạm và ma túy được phê duyệt tại Quyết định số 1067/QĐ-TTg ngày 19/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ, trong 3 năm (2016-2018) tỉnh Tuyên Quang được Trung ương phân bổ 7.365 triệu đồng (trong đó năm 2016 là 1.315 triệu đồng; năm 2017 là 3.710 triệu đồng; năm 2018 là 2.340 triệu đồng).

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, trên cơ sở đề xuất kế hoạch của Công an tỉnh (cơ quan chủ trì thực hiện chương trình tại địa phương), Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan (Sở Tài chính, Công an tỉnh,...) đã tổ chức cuộc họp đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ nguồn vốn hỗ trợ ngân sách Trung ương thực hiện chương trình.

Việc phân bổ ngân sách Trung ương 3 năm (2016-2018) trên địa bàn tỉnh đảm bảo đối tượng, nội dung của Chương trình và phù hợp với tình hình thực tế tại tỉnh. Ngoài định mức quy định tại Quyết định số 1067/QĐ-TTg ngày 19/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ, cho đến thời điểm hiện nay, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương chưa ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Chương trình, nên tại thời điểm phân bổ vốn hàng năm tạm thời tiếp tục áp dụng các định mức hiện hành cho công tác phòng, chống tội phạm ma túy. Mặt khác, do nguồn vốn ngân sách Trung ương phân bổ còn hạn hẹp, chưa đáp ứng nhu cầu của địa phương, nhất là các địa phương có tỷ lệ người nghiện ma túy cao, vùng trọng điểm về tội phạm, ma túy.

Trong giai đoạn 2019-2020, tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư và các Sở, ngành liên quan căn cứ các quy định hiện hành để phân bổ nguồn vốn thực hiện phòng, chống tội phạm, ma túy trên địa bàn tỉnh đảm bảo đối tượng, nội dung của chương trình và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.