Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Hào Phú, Xã Sầm Dương, huyện Sơn Dương đề nghị:

Ngành điện đầu tư nâng cấp đường điện 0,2 kV đi xóm Múc Đẩu, thôn Phú Đa, xã Hào Phú; nâng cấp hạ tầng lưới điện đảm bảo nhu cầu sử dụng điện cho một số thôn trên địa bàn xã Sầm Dương; hiện nay việc điều tiết điện không hợp lý, thường xuyên bị cắt điện, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

TRẢ LỜI:

Xóm Múc Đẩu, thôn Phú Đa, xã Hào Phú hiện có 27 hộ dân sử dụng điện, được cấp điện từ nhánh rẽ tại vị trí cột số 36 lộ I thuộc trạm biến áp Ủy ban nhân dân xã Hào Phú. Đường dây cấp điện sử dụng dây dẫn 3AV10 với chiều dài khoảng 300m được lắp đặt trên các cột bê tông tự đúc. Do nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao và đường dây cấp điện cho nhân dân trong xóm còn dài nên chất lượng điện năng chưa đảm bảo cho sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Trong tháng 9/2019, Điện lực Sơn Dương (Công ty Điện lực Tuyên Quang) đã lập phương án cải tạo, sửa chữa thường xuyên nhánh rẽ cấp điện cho 27 hộ sử dụng điện để triển khai thực hiện. Dự kiến thời gian hoàn thành trong quý IV năm 2019.

Nhân dân xã Sầm Dương đang được cấp điện qua 04 trạm biến áp, với tổng công suất 560 kVA, chiều dài đường dây hạ áp là 5,745km, chiều dài đường dây trung áp là 4,930km, cấp điện lưới quốc gia cho 497/497 hộ dân trong xã. Năm 2019, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã đầu tư xây dựng công trình chống quá tải trên địa bàn xã với quy mô xây dựng 01 trạm biến áp Ủy ban nhân dân xã Sầm Dương và đường dây hạ thế, công trình đã đóng điện và đưa vào vận hành trong tháng 9/2019. Mặt khác Điện lực Sơn Dương đang khảo sát và lập phương án sửa chữa thường xuyên, nâng cấp các vị trí cột đã bị xuống cấp trên địa bàn và thay thế trong thời gian tới.

Hiện tại, đường dây 35kV cấp điện cho khu vực hạ huyện Sơn Dương có chiều dài lớn (từ trạm biến áp 110KV Long Bình An - thành phố Tuyên Quang). Vào mùa mưa bão đường dây 35kV thường xảy ra sự cố thoáng qua do đó gây mất điện trên diện rộng, trong đó có xã Sầm Dương. Do vậy, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã chỉ đạo Điện lực Sơn Dương tăng cường công tác kiểm tra,            xử lý các khiếm khuyết trên đường dây 35kV để giảm thiểu tối đa thời gian mất điện của nhân dân trong mùa mưa bão.