Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Thanh Tương, huyện Na Hang đề nghị:

Ủy ban nhân dân thị trấn Na Hang thanh toán chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho các hộ dân thôn Yên Trung có đất rừng tại khu Phiêng Hẻo theo Nghị định số 75/2015/NĐ-CP ngày 09/09/2015 của Chính phủ về cơ chế, chính sách bảo vệ và phát triển rừng, gắn với chính sách giảm nghèo nhanh, bền vững và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2020.

TRẢ LỜI:

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc xác định vị trí, ranh giới, diện tích đất, diện tích rừng của các hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp theo Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 14/3/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường lãnh đạo công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng theo quy định là khó khăn. Nguyên nhân: Do vị trí, ranh giới, diện tích thửa đất chưa được đo đạc địa chính mà do các hộ gia đình, cá nhân tự đo, vẽ (theo Văn bản số 206/HD-TNMT ngày 28/3/2013 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh hướng dẫn kê khai đăng ký đất đai, lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư đang sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang) (vị trí, ranh giới thửa đất không có toạ độ, không có trên bản đồ địa chính) nên không có căn cứ để xác định vị trí, ranh giới, diện tích thửa đất ngoài thực địa cũng như trên bản đồ chi trả dịch vụ môi trường rừng trùng khớp với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân đã được cấp.

Để chi trả dịch vụ môi trường rừng năm 2019 cho các hộ gia đình, cá nhân thôn Yên Trung, xã Thanh Tương, Ủy ban nhân dân tỉnh giao:

- Ủy ban nhân dân huyện Na Hang chỉ đạo Ủy ban nhân dân thị trấn Na Hang, Ủy ban nhân dân xã Thanh Tương:

+ Thông báo cho các hộ gia đình, cá nhân có diện tích rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng thuộc diện tích do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Chỉ thị số 01-CT/TU và Văn bản số 206/HD-TNMT ngày 28/3/2013 của Sở Tài nguyên và Môi trường, photo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nộp về Ủy ban nhân dân xã, thị trấn.

+ Lập, duyệt danh sách các hộ gia đình, cá nhân có diện tích rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng (nêu trên) của toàn xã, trị trấn. Nộp danh sách đã phê duyệt kèm theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản photo) về Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh để tổng hợp chung toàn tỉnh.

+ Phối hợp với Hạt Kiểm lâm sở tại xác định vị trí (lô, khoảnh) hiện trạng rừng thực tế theo chỉ dẫn của hộ gia đình trong quá trình cập nhật diễn biến rừng.

+ Căn cứ danh sách đã duyệt, kiểm tra, xem xét nếu diện tích rừng của hộ gia đình, cá nhân đảm bảo tiêu chí là rừng có cung ứng dịch vụ môi trường rừng, đủ điều kiện để chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng thì Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn sử dụng nguồn kinh phí được chi trả năm 2019 (theo kế hoạch thu chi của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt) để trả cho các hộ gia đình, cá nhân theo diện tích ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Tuyên Quang tiếp tục hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân thị trấn Na Hang, Ủy ban nhân dân xã Thanh Tương thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng năm 2019 cho các hộ gia đình, cá nhân thôn Yên Trung, xã Thanh Tương theo quy định.