Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII
Cử tri Xã Thanh Tương, huyện Na Hang đề nghị:

Cử tri xã Thanh Tương đề nghị: Gia đình ông Vũ Văn Nghiên tha thiết đề nghị tỉnh quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, có biện pháp hỗ trợ gia đình giải quyết việc thiếu 02 giấy xác nhận của người làm nhân chứng đối với trường hợp ông Vũ Văn Nghiên, sinh năm 1927, đã chết năm 1999. Ông tham gia kháng chiến chống Pháp từ năm 1950 đến năm 1958, có các giấy tờ bản gốc gồm: lý lịch kết nạp đảng trong quân ngũ, giấy báo phục viên, giấy chứng nhận chưa được khen thưởng tổng kết, quyết định được trao tặng huy hiệu kháng chiến. Theo hướng dẫn số 124/HD-CT ngày 22/01/2015 của Tổng Cục chính trị về việc tiếp tục giải quyết khen thưởng thành tích trong các cuộc kháng chiến, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, Lào và tuyến 1 biên giới phía Bắc, hải đảo xa, gia đình đã lập hồ sơ đề nghị, xem xét khen thưởng gửi Ban chỉ huy Quân sự xã. Tuy nhiên, sau khi Ban Chỉ huy Quân sự xã chuyển hồ sơ lên Ban Chỉ huy Quân sự huyện và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xem xét, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã trả lại hồ sơ, không giải quyết, vì thiếu 02 giấy xác nhận của người trong quân ngũ cùng với ông Vũ Văn Nghiên. Tuy nhiên, gia đình đã tìm đến những người đã tham gia quân ngũ cùng ông Vũ Văn Nghiên thì những người này đều đã chết nên không thể xác nhận người làm chứng.

TRẢ LỜI:

Căn cứ Hướng dẫn số 124/HD-CT ngày 22/01/2015 của Tổng cục Chính trị về việc tiếp tục giải quyết khen thưởng thành tích trong các cuộc kháng chiến, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, Lào và tuyến 1 biên giới phía Bắc, hải đảo xa, đối với các trường hợp đề nghị khen thưởng Huân, huy chương Chiến thắng trong kháng chiến chống thực dân Pháp, hồ sơ đề nghị khen thưởng phải có giấy xác nhận của người cùng tham gia kháng chiến và người xác nhận phải bảo đảm là đã được khen thưởng trong kháng chiến chống Pháp hoặc công nhận là lão thành cách mạng thì mới có giá trị và phải có xác nhận của địa phương nơi quản lý người làm chứng.

Đối chiếu với quy định trên, gia đình ông Vũ Văn Nghiên còn thiếu 02 giấy xác nhận của người làm chứng do đó hồ sơ đề nghị khen thưởng của gia đình chưa đủ điều kiện đề nghị khen thưởng Huy chương Chiến thắng theo Hướng dẫn số 124/HD-CT ngày 22/01/2015 của Tổng cục Chính trị.